Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

Pompeo tự tin Mỹ - Triều đang đi đúng hướng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) và phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên trong cuộc gặp tại New York hôm 30/5. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) và phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên trong cuộc gặp tại New York hôm 30/5. Ảnh: AFP.

"Qua những cuộc họp, tôi tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói tại buổi họp báo ngày 31/5, đề cập đến các cuộc đàm phán với Triều Tiên diễn ra ở ở New York, biên giới liên Triều và Singapore, theo Yonhap.

Pompeo đã có hai ngày làm việc với phái đoàn Triều Tiên do Phó chủ tịch đảng Lao động Kim Yong-chol dẫn đầu tại New York nhằm đưa ra quyết định cuối cùng về hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

"Chúng tôi đã thực sự tạo ra tiến bộ trong 72 tiếng vừa qua để thống nhất các điều kiện. Những điều kiện này sẽ giúp Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đạt được tiến bộ thực sự trong hội nghị thượng đỉnh", Pompeo cho biết.

Phái đoàn Triều Tiên ở New York hôm nay sẽ tới Washington để trình bức thư cá nhân mà Kim Jong-un gửi Trump. Tổng thống Mỹ nói mong muốn được nhìn thấy "nội dung bức thư" và cho rằng đó là dấu hiệu "rất tích cực".

Pompeo từ chối cung cấp chi tiết nội dung về bất cứ thỏa thuận phi hạt nhân hóa nào có thể đạt được với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông cho biết Triều Tiên dường như "dự tính con đường có thể thực hiện thay đổi chiến lược, một thay đổi mà đất nước của họ chưa từng được chuẩn bị trước đây".

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định hai nước sẵn sàng đối mặt với những thách thức "để có thể đạt được kết quả mang tính lịch sử".

Các cuộc đàm phán của quan chức Mỹ - Triều dự kiến tập trung vào định nghĩa quá trình phi hạt nhân hóa, bởi Mỹ muốn tiến trình phá hủy vũ khí hạt nhân diễn ra nhanh chóng và không thể đảo ngược, trong khi Triều Tiên muốn nó được thực hiện "theo giai đoạn và đồng bộ".

"Tổng thống Trump và chính quyền Mỹ hoàn toàn hiểu được vấn đề này khó khăn như thế nào. Triều Tiên từ lâu đã xem chương trình hạt nhân như một sự bảo đảm an ninh cần thiết cho chế độ", Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng nhiệm vụ trước mắt là thuyết phục Triều Tiên về một tương lai tươi sáng phía trước và an ninh của họ sẽ vững chắc hơn bằng cách từ bỏ "toàn bộ yếu tố" của chương trình hạt nhân.

Theo Pompeo, hội nghị thượng đỉnh có thể đưa ra một tuyên bố lịch sử để Trump và Kim Jong-un dẫn dắt hai nước nước vào "một kỷ nguyên hòa bình, thịnh vượng và an toàn".

Washington cũng tuyên bố sẽ không lặp lại thất bại trước đây khi các thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên đều sụp đổ và Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo.

Huyền Lê

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét