Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Lewis Hamilton lần thứ năm vô địch F1

Với kết quả này, Hamilton sánh ngang thành tích của tiền bối Juan Manuel Fangio. Tay đua người Anh giờ chỉ còn kém kỷ lục bảy lần vô địch thế giới của huyền thoại Michael Schumacher. Với sức mạnh và sự ổn định của Mercedes trong những mùa giải gần đây, khả năng Hamilton đuổi kịp kỷ lục của đàn anh là trong tầm với của tay đua người Anh.

Hamilton năm lần vô địch F1 vào các năm 2008, 2014, 2015, 2017 và 2018. 

Hamilton năm lần vô địch F1 vào các năm 2008, 2014, 2015, 2017 và 2018. 

Đến với Grand Prix Mexico, Hamilton chỉ cần về đích thứ bảy là có thêm năm  điểm, đủ để chính thức đăng quang mà không cần quan tâm tới thành tích của đối thủ Sebastian Vettel (Ferrari). Thâm chí, nếu tay đua của Ferrari không giành chiến thắng, Hamilton không cần có điểm vẫn chắc chắn vô địch sớm trước hai chặng đua.

Trên thực tế, Hamilton không có lợi thế xuất phát đầu, còn Vettel thì thi đấu quả cảm và nỗ lực. Nhưng tay đua của Mercedes vẫn đạt được mục tiêu đề ra. Hoàn thành 71 vòng đua tại Hermanos Rodriguez với thời gian 1 giờ 39 phút 47,589 giây, Hamilton về đích thứ tư và kém người về nhất là Max Verstappen (đội Red Bull) 78,738 giây. Suốt cuộc đua, tay đua của Mercedes phải vật lộn cùng vấn đề với bộ lốp trong hoàn cảnh không khí loãng ở độ cao 2240m so với mực nước biển khiến chiếc xe rất dễ gặp trục trặc.

Sau chặng đua, Hamilton thở phào: "Đây quả là một chặng đua kinh khủng. Tôi đã có một màn khởi đầu tuyệt vời và tưởng chừng mọi thứ diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, sau đó, khó khăn dần bủa vây. Tôi không còn biết mình đã vượt qua khó khăn như thế nào nữa. Tôi chỉ cố gắng giữ an toàn và đưa xe về đích".

"Lần này, tôi không có mặt trên bục podium, đang tận hưởng một cảm giác rất lạ. Thành quả đã đến sau rất nhiều khó khăn suốt chặng đua. Tôi xin cảm ơn mọi người đã giúp đỡ tôi vượt qua những khó khăn. Hoàn thành cuộc đua và sánh ngang với một huyền thoại như Fangio quả là một cảm giác đáng kinh ngạc đối với cá nhân tôi", nhà vô địch F1 2018 nói thêm. 

Vettel thất bại, nhưng cũng sớm chúc mừng đối thủ: "Anh ấy xứng đáng đăng quang. Tôi xin chúc mừng Lewis và đội đua Mercedes. Họ đã thực hiện được những công việc đáng kinh ngạc. Giờ chúng tôi phải đứng dậy và chấp nhận thất bại. Chúng tôi đã cố gắng kéo dài cuộc đua tới những giây cuối cùng nhưng không thể".

Vettel chúc mừng Hamilton sau khi khép lại chặng đua ở Mexico. 

Vettel chúc mừng Hamilton sau khi khép lại chặng đua ở Mexico. 

2018 là mùa giải cay đắng với Ferrari và Vettel. Một loạt kết quả ấn tượng giúp tay đua người Đức ở thế thượng phong trong cuộc đua vô địch khi kỳ nghỉ hè vừa kết thúc. Tuy nhiên, nhiều sai lầm và trục trặc ở các chặng đua trong giai đoạn nước rút tháng Chín, Mười khiến Vettel thất thế và tụt hậu so với đối thủ.

Kể từ Grand Prix Đức cuối tháng Bảy cho tới Grand Prix Nhật đầu tháng 10, Hamilton đã về nhất sáu trong số bảy chặng đua diễn ra. Màn trình diễn cá nhân xuất sắc cùng sự phối hợp tập thể nhịp nhàng giúp Mercedes bay cao trong mùa thu và dần đếm ngược tới ngày chính thức lên ngôi vương.

Diễn biến của Grand Prix Mexico gần như đã tái hiện được chặng đường tới ngôi vương của Hamilton. Chỉ xuất phát thứ ba, nhưng tay đua người Anh vượt qua Daniel Ricciardo (Red Bull) ngay từ những góc cua đầu tiên để chiếm vị trí thứ hai. Sau đó, dù có những lúc tưởng phải bỏ cuộc vì bộ lốp đã bị hao mòn quá nhanh, Hamilton vẫn đứng vững trước sức ép nghẹt thở từ các đối thủ để đưa chiếc W09 về đích thứ tư - vị trí quá đủ để anh giành được chức vô địch.

Trong khi đó, ở vị trí xuất phát thứ tư ngay sau Hamilton, Vettel có lúc tưởng giành được ngôi đầu từ tay Verstappen. Nhưng việc gặp phải Ricciardo khiến tay đua người Đức mất rất nhiều thời gian phía sau đối thủ. Khi tay đua người Australia bỏ cuộc do cháy động cơ, Vettel vẫn cách trị trí dẫn đầu quá xa. Dù Verstappen phải giảm bớt cường độ hoạt động của động cơ để đảm bảo về đích an toàn khi còn chín vòng, Vettel vẫn không thể có được chiến thắng.

Dù Verstappen và Vettel trình diễn xuất sắc, cả hai anh đều lu mờ trước thành tích của Hamilton, vị vua của làng F1 2018.

Minh Phương

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét