Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

Hong Kong truy tố người biểu tình trúng đạn cảnh sát

Tòa án Hong Kong truy tố Tsang Chi-kin, người bị bắn vào ngực trong vụ đụng độ bạo lực hôm 1/10, vì tội bạo loạn và tấn công cảnh sát.

, 18 tuổi, sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù nếu bị kết án. Tsang không xuất hiện tại tòa án hôm 3/10 do đang hồi phục tại bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth sau ca phẫu thuật lấy viên đạn ra khỏi ngực.

Nam sinh Tsang Chi-kin được sơ cứu sau khi bị cảnh sát bắn ở đường Tai Ho hôm 1/10. Ảnh: SCMP.

Tsang Chi-kin được sơ cứu sau khi trúng đạn hôm 1/10. Ảnh: SCMP.

Linda Wong, luật sư bào chữa của Tsang cho rằng vụ án bị truy tố theo "thủ tục hoàn toàn không phù hợp" vì công tố viên không tiết lộ thời gian Tsang bị bắt hay danh tính cảnh sát đã bắt nam sinh này. "Tôi chưa bao giờ gặp tình huống như thế này trong nhiều năm hành nghề", Wong nói.

Tuy nhiên, công tố viên cấp cao Ivan Cheung Cheuk-kan nói rằng các thông tin trên sẽ được cung cấp khi Tsang được yêu cầu đến phiên biện hộ. Tòa sẽ tiếp tục xử vụ án trong chiều nay để quyết định liệu nam sinh này có thể làm đơn xin bảo lãnh mà không cần xuất hiện tại tòa hay không.

Vụ truy tố Tsang xuất hiện giữa lúc có thông tin cho rằng Hong Kong sẽ cấm đeo khẩu trang trong các cuộc biểu tình. Người biểu tình đã dùng khẩu trang để tránh bị nhận dạng, cùng với đó là mũ bảo hộ vàng, kính râm và mặt nạ phòng độc để đối phó đạn cao su và hơi cay của cảnh sát trong gần 4 tháng bất ổn ở đặc khu.

Lệnh cấm đã được cơ quan lập pháp Hong Kong thông qua và Trưởng đặc khu Carrie Lam dự kiến công bố trong hôm nay, theo SCMP.

Người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ phòng độc trong một cuộc tuần hành trên đường phố tháng trước. Ảnh: AFP.

Người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ phòng độc trong cuộc tuần hành tháng trước. Ảnh: AFP.

Các cuộc biểu tình bùng phát ở Hong Kong từ đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới xét xử ở một số khu vực tài phán, bao gồm Trung Quốc đại lục. Bà Lam hồi đầu tháng 9 tuyên bố và đề xuất đối thoại với người biểu tình, song họ vẫn tiếp tục tuần hành mỗi cuối tuần để yêu cầu chính quyền đáp ứng các yêu cầu.

Hong Kong đã chứng kiến tình trạng bạo lực nghiêm trọng nhất trong gần 4 tháng qua trong ngày kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc hôm 1/10. Người biểu tình chặn đường, đốt lửa, ném bom xăng vào cảnh sát và ga tàu, đập phá các cửa hàng liên quan đến Trung Quốc đại lục và văn phòng ủy viên hội đồng quận.

Nhà chức trách phải sử dụng hơi cay, vòi rồng để giải tán người biểu tình. Hơn 180 người bị bắt, 66 người bị thương, bao gồm cảnh sát.

Huyền Lê (Theo AFP, SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét