Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Iran thả hai công dân Australia

Cặp blogger du lịch người Australia Jolie King và Mark Firkin về nước sau khi bị Iran giữ với cáo buộc gián điệp, Ngoại trưởng Australia cho biết ngày 5/10.

King và Firkin, sống tại Perth, đã ghi lại hành trình du lịch từ Australia đến Anh trên mạng xã hội trong hai năm qua, nhưng họ đã không cập nhật từ khoảng ba tháng trước.

Mark Firkin (phải) và Jolie King. Ảnh: ABC.

Mark Firkin (phải) và Jolie King. Ảnh: ABC.

Cặp blogger có hàng chục nghìn người theo dõi trên Facebook, Instagram và YouTube, bị đã sử dụng máy bay không người lái để chụp ảnh "các địa điểm quân sự và khu vực cấm", phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran cho biết hồi tháng trước.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne thông báo họ được thả sau "các cuộc đàm phán rất nhạy cảm" và đã được đoàn tụ với gia đình ở Australia. "Chúng tôi vô cùng hạnh phúc và nhẹ nhõm khi trở về Australia an toàn", Bộ Ngoại giao Australia dẫn lời hai người trong tuyên bố ra ngày 5/10.

Truyền thông nhà nước Iran sau đó cho biết sinh viên nước này, Reza Dehbashi, bị giam ở Australia 13 tháng với cáo buộc lách luật trừng phạt của Mỹ, đã được thả và trở về nước. Bộ trưởng Tư pháp Australia Christian Porter xác nhận ông đã chặn việc dẫn độ Dehbashi sang Mỹ.

Truyền thông Australia suy đoán rằng Tehran và Canberra đã có một cuộc trao đổi tù nhân. Porter từ chối bình luận về vấn đề này.

Phương Vũ (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét