Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019

Nghi phạm giết người Hong Kong muốn đến Đài Loan

Chan Tong-kai, 20 tuổi, người gián tiếp làm bùng lên biểu tình ở Hong Kong, muốn đến Đài Loan để đối mặt cáo buộc giết bạn gái.

Trưởng đặc khu Carrie Lam đã nhận được thư từ Chan Tong-kai, đề nghị chính quyền sắp xếp để anh ta giao nộp mình cho giới chức Đài Loan, theo tuyên bố ra ngày 18/10 của chính quyền Hong Kong.

"Cơ quan điều tra hình sự Đài Loan hôm nay nhận được lá thư do Lực lượng cảnh sát Hong Kong gửi về quyết định ra đầu thú giới chức Đài Loan của Chan. Bức thư cũng nói rằng chính quyền Hong Kong sẽ hỗ trợ Chan trong các thỏa thuận liên quan và cung cấp hỗ trợ cần thiết và hợp pháp cho Đài Loan về vấn đề này", tuyên bố có đoạn viết.

Chan Tong-kai (phía trước) tại Hong Kong năm 2018. Ảnh: SCMP.

Chan Tong-kai (phía trước) tại Hong Kong năm 2018. Ảnh: SCMP.

"Cậu ấy bày tỏ sự hối tiếc lớn với gia đình nạn nhân. Cậu ấy cũng rất xin lỗi vì đã gây ra những rắc rối như vậy ở Hong Kong", mục sư Peter Koon, người thường xuyên thăm Chan Tong-kai trong tù, cho biết và gọi quyết định của Chan là "dũng cảm". Đài Loan áp dụng án tử hình với tội giết người, nhưng Koon nói Chan có thể tránh được bản án đó nếu đầu thú.

Chan Tong-kai bị cáo cuộc giết bạn gái Poon Hiu-wing, 19 tuổi vào tháng 2/2018 khi hai cư dân Hong Kong này đi nghỉ ở Đài Loan. Anh ta trở lại Hong Kong ngày 17/2/2018. Giới chức Đài Loan tìm thấy thi thể của Poon ngày 13/3/2018 và phát lệnh truy nã Chan. Tuy nhiên, cảnh sát Hong Kong không thể bàn giao anh ta cho Đài Loan để thẩm vấn và điều tra vì không có thỏa thuận dẫn độ giữa hai bên. Cảnh sát Hong Kong bắt Chan vào ngày 13/3/2018 và truy tố anh ta với tội danh rửa tiền vì đã rút tiền trái phép từ thẻ ngân hàng của bạn gái.

Vụ án này đã thôi thúc giới chức Hong Kong thúc đẩy dự luật cho phép bàn giao nghi phạm ở Hong Kong cho các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có hiệp ước dẫn độ như Trung Quốc đại lục hay đảo Đài Loan. Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho rằng dự luật sẽ khiến Chan Tong-kai bị trừng phạt thích đáng và có thể bít lại "lỗ hổng" khiến thành phố trở thành "thiên đường" cho tội phạm từ những nơi khác tới đây ẩn náu.

Giới chức Hong Kong nhiều lần nhấn mạnh không phải mọi yêu cầu dẫn độ đều tự động được đáp ứng nếu dự luật này đi vào hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều người Hong Kong phản đối dự luật, bày tỏ nghi ngờ về hệ thống tư pháp Trung Quốc đại lục. Các cuộc bùng phát từ đầu tháng 6.

Carrie Lam hồi đầu tháng 9 tuyên bố rút hoàn toàn dự luật, song người biểu tình vẫn xuống đường. Họ đòi hỏi những yêu sách khác như bà Lam từ chức hay mở cuộc điều tra độc lập về cáo buộc cảnh sát có hành vi bạo lực với người biểu tình.

Phương Vũ (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét