Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

Trump tuyên bố không bỏ rơi người Kurd ở Syria

Trump cho biết dù Mỹ đang rút binh sĩ khỏi phía bắc Syria, không có chuyện Washington "bỏ rơi" các đồng minh người Kurd.

"Chúng tôi có thể đang trong quá trình rời khỏi Syria, nhưng không bao giờ có chuyện chúng tôi bỏ rơi người Kurd, những con người đặc biệt và những chiến binh tuyệt vời", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/10 viết trên mạng xã hội Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp báo ở New York ngày 25/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp báo ở New York ngày 25/9. Ảnh: Reuters.

Trump đưa ra tuyên bố trên sau khi thông báo hôm 6/10 rằng Mỹ sẽ rút binh sĩ khỏi một khu vực quan trọng ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, hành động được coi là bật đèn xanh để Ankara mở chiến dịch tấn công dân quân người Kurd, lực lượng nhận hậu thuẫn từ Mỹ nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ gắn mác tổ chức khủng bố.

Những nhóm dân quân người Kurd từng chiến đấu bên cạnh các lực lượng Mỹ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, vì vậy, quyết định rút quân đột ngột của Trump đang bị chính các thành viên đảng Cộng hòa lên án, họ cho rằng đây không khác gì hành động phản bội.

Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần cho biết chuẩn bị , khẳng định sẽ tiêu diệt toàn bộ lực lượng khủng bố tại miền bắc Syria. Dân quân người Kurd cáo buộc Washington "đâm sau lưng" khi không ngăn Ankara tiến hành chiến dịch này.

Tổng thống Trump trong khi đó cảnh báo "một cuộc chiến không cần thiết" sẽ gây ra những hệ quả "thảm khốc" đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Ông  hủy diệt toàn bộ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu phát hiện Ankara hành động quá mức trong chiến dịch quân sự tại Syria.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét