Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

Thủ lĩnh đối lập Campuchia bị chặn lên máy bay

PhápThủ lĩnh đối lập Campuchia Rainsy, người đang sống lưu vong, bị nhân viên hãng hàng không Thai Airways từ chối cho lên chuyến bay từ Paris tới Bangkok.

"Tôi không được phép lên máy bay. Họ nói đã nhận được chỉ thị từ cấp trên yêu cầu không cho tôi lên máy bay. Tôi rất sốc, rất thất vọng. Tôi muốn về nước, những người ủng hộ đang đợi tôi", thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy, người đồng sáng lập đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), cho biết tại sân bay quốc tế Charles de Gaulle ở Paris, Pháp hôm 7/11.

Rainsy cáo buộc Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngăn ông về nước. "Tôi không làm gì sai. Đây hoàn toàn là vấn đề chính trị. Tôi là một công dân, tôi không làm gì sai nên tôi phải quay lại Campuchia. Hãy để tôi mua vé của một hãng khác", Rainsy nói thêm.

Thủ lĩnh đối lập Campuchia cùng người ủng hộ ở sân bay Charles de Gaulle hôm 7/11. Ảnh: Reuters.

Thủ lĩnh đối lập Campuchia cùng người ủng hộ ở sân bay Charles de Gaulle hôm 7/11. Ảnh: Reuters.

Rainsy bị chặn lên máy bay chỉ một ngày sau khi phó chủ tịch CNRP  khi đáp xuống sân bay Kuala Lumpur của Malaysia. Bà Mu đã được thả song Malaysia chưa quyết định có trục xuất bà về Campuchia hay không. Mu Sochua tháng trước đã bị Thái Lan từ chối cho nhập cảnh.

Đại diện hãng Thai Airways từ chối bình luận về sự việc với lý do bảo mật thông tin hành khách.

Rainsy sống lưu vong ở Pháp từ năm 2015 để tránh án tù ở Campuchia. Ông mới đây tuyên bố sẽ về nước vào đúng ngày quốc khánh 9/11 để thách thức Thủ tướng Hun Sen và "thúc đẩy sự thay đổi". Campuchia đã và tổ chức diễn tập bắn đạn thật gần biên giới Thái Lan sau thông báo của Rainsy.

Thủ tướng Campuchia cảnh báo Rainsy sẽ bị bắt ngay khi về nước. Các nhà quan sát cho rằng Rainsy sẽ không thể trở lại nếu không có sự chấp thuận của Thủ tướng Hun Sen.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét