Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020

Mỹ lên án dân quân Iraq

Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ trích Kataib Hezbollah sau khi nhóm dân quân kêu gọi quân đội Iraq tránh xa căn cứ Mỹ ít nhất một km.

"Những tên côn đồ thuộc Kataib Hezbollah đang đòi lực lượng an ninh Iraq từ bỏ nghĩa vụ bảo vệ đại sứ quán Mỹ tại Baghdad và tại các địa điểm người Mỹ đang hợp tác cùng những người Iraq tốt", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter ngày 5/1.

Tuyên bố được Pompeo đưa ra sau khi Kataib Hezbollah, nhóm dân quân thân Iran có ảnh hưởng lớn ở Iraq, gửi thông điệp yêu cầu lực lượng an ninh Iraq "cách xa căn cứ Mỹ ít nhất một km" với hạn chót vào 17h ngày 5/1.

Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ tháng 12/2019.

Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ tháng 12/2019. Ảnh: AFP.

"Iran đang yêu cầu chính phủ Iraq thực hiện những việc khiến mạng sống của người Iraq yêu nước gặp nguy hiểm", Pompeo viết. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng dân Iraq muốn thoát khỏi "ách thống trị của Iran" và nhắc lại vụ người biểu tình Iraq  tại Najaf hồi tháng 11/2019.

Kataib Hezbollah đưa ra cảnh báo cho lực lượng an ninh Iraq sau khi hai quả rơi gần đại sứ quán Mỹ tại Baghdad và hai quả rocket lao vào căn cứ không quân ở thành phố Balad, nơi có binh sĩ Mỹ đóng quân. Quân đội Iraq cho biết không có thương vong trong các cuộc tấn công, nhưng hiện chưa rõ thủ phạm.

Các cuộc tấn công bằng đạn cối và rocket này có thể là lời cảnh báo về việc trả đũa vụ Mỹ giết thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cùng Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy nhóm Kataib Hezbollah hôm 3/1. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết liên minh quân sự chống IS đã chuyển sang giám sát nguy cơ tấn công bằng rocket.

là một trong các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite thân Iran quan trọng nhất tại Iraq. Lực lượng này được Muhandis, người có quan hệ thân cận với tướng Soleimani, thành lập trong giai đoạn 2003-2007. Kataib Hezbollah được chính phủ Iraq cho phép gia nhập Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) để chống lại phiến quân IS và Muhandis được bổ nhiệm làm phó tư lệnh PMU.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei thề sẽ "báo thù" cho thiếu tướng Soleimani. Giới chuyên gia nhận định Iran có thể kích động các nhóm dân quân ở Trung Đông nhắm vào các lợi ích Mỹ trong khu vực hoặc mở các cuộc tấn công mạng. Tổng thống Mỹ Donald Trump "rất nhanh và dữ dội" 52 mục tiêu quan trọng của Iran nếu nước này có hành động báo thù cho tướng Soleimani.

Xem thêm:

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét