Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

Nhà Trắng muốn cấm xuất bản sách của Bolton

Nhà Trắng muốn cấm xuất bản một cuốn sách do cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton viết với lý do nó vi phạm luật giữ bí mật.

Nhà Trắng gửi cảnh báo tới luật sư của Bolton trong một bức thư hôm 23/1 song nội dung chi tiết mới được công bố vào hôm qua. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) cho biết sau khi xem xét sơ bộ bản thảo của cuốn sách, họ nhận thấy nó "chứa một lượng đáng kể thông tin bí mật". Quá trình kiểm tra trên được áp dụng với bất kỳ nhân viên Nhà Trắng nào viết sách.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton gặp gỡ báo chí trong chuyến thăm London, Anh, tháng 8/2019. Ảnh: Reuters.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton gặp gỡ báo chí trong chuyến thăm London, Anh, tháng 8/2019. Ảnh: Reuters.

"Một số thông tin ở dạng tuyệt mật", NSC viết trong thư gửi Charles Cooper, luật sư của Bolton, và thêm rằng bản thảo có khả năng sẽ không thể xuất bản nếu không xóa những thông tin bí mật này.

Trong thư trả lời Nhà Trắng gửi ngày 24/1, luật sư của Bolton khẳng định cuốn sách "không chứa thông tin nào được coi là bí mật".

Đảng Dân chủ đang thúc giục Thượng viện yêu cầu Bolton ra làm chứng trước phiên tòa xét xử bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump sau khi có thông tin  cuốn hồi ký về Nhà Trắng của ông với tựa để "The Room Where it Happened" chứa những chi tiết củng cố cho cáo buộc lạm quyền đối với ông chủ Nhà Trắng.

Bolton được cho là đã viết trong hồi ký rằng vào tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Trump từng nói chuyện riêng với ông về ý định đóng băng viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm gây áp lực lên nước này, thúc giục họ điều tra Joe Biden, đối thủ chính của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Vài giờ trước khi thư của NSC được công bố, Trump đã công kích Bolton trên Twitter, nói rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã "viết một cuốn sách xấu xa và sai sự thật, chứa toàn bộ bí mật an ninh quốc gia".

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét