Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

Rocket lại nổ gần đại sứ quán Mỹ

IraqHai rocket rơi gần đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad đêm qua, trở thành vụ tấn công thứ hai từ khi tướng Soleimani bị không kích chết.

Hai quả đạn pháo phản lực (rocket) phát nổ gần đại sứ quán Mỹ trong Vùng Xanh, khu vực an ninh cao tại thủ đô Baghdad của Iraq đêm 5/1, nhưng không gây thương vong. Một rocket khác rơi trúng nhà dân tại khu vực Jadriya bên ngoài Vùng Xanh, khiến 4 người bị thương.

Đây là đêm thứ hai liên tiếp Vùng Xanh bị tấn công bằng rocket kể từ khi Mỹ không kích giết chết tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bên ngoài sân bay Baghdad hôm 3/1.

Đêm trước đó, Vùng Xanh cũng bị tấn công bằng đạn cối, trong khi căn cứ không quân Balad ở phía bắc Baghdad, nơi binh sĩ Mỹ đồn trú, cũng bị tập kích bằng rocket Katyusha, nhưng không gây thương vong.

Khu nhà đại sứ quán Mỹ hôm 3/1. Ảnh: AFP.

Khu nhà đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 3/1. Ảnh: AFP.

Cuộc tấn công bằng rocket đêm qua diễn ra sau khi nhóm dân quân Iraq Hashed al-Shaabi được Iran hậu thuẫn cảnh báo lực lượng an ninh Iraq rút ra khỏi các vị trí của Mỹ ít nhất một km để tránh bị thương vong trong các đòn trả đũa.

Căng thẳng Washington và Tehran tăng cao từ sau vụ không kích tướng Soleimani. Iran thề sẽ trả thù và ám chỉ. Washington đã khoảng 3.500 quân đến Trung Đông để đối phó với mối đe dọa gia tăng trong khu vực.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Iran có thể sẽ tìm cách tấn công các binh sĩ Mỹ nhằm đáp trả sự việc. "Thực sự có khả năng Iran sẽ phạm sai lầm và quyết định nhắm mục tiêu vào lực lượng quân sự của chúng ta ở Iraq hay đông bắc Syria", ông nói trên truyền hình hôm qua.

Vị trí Vùng Xanh ở trung tâm thủ đô Baghdad. Đồ họa: CNN.

Vị trí Vùng Xanh ở trung tâm thủ đô Baghdad. Đồ họa: CNN.

 Vũ Anh (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét