Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Tổng thống Hàn nói hội nghị ở Hà Nội tạo ra 'tiến bộ ý nghĩa'

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 28/2 điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội. Ảnh: AFP.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 28/2 điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội. Ảnh: AFP.

"Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội tạo ra tiến bộ ý nghĩa. Điều quan trọng là hai bên đã thảo luận về việc thiết lập các văn phòng liên lạc, một bước quan trọng hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương. Tôi dành sự kính trọng to lớn đối với Tổng thống Trump, người đã cam kết tiếp tục các cuộc đàm phán và cái nhìn lạc quan", Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay phát biểu.

"Vai trò của chúng tôi giờ đây thậm chí trở nên quan trọng hơn. Chính quyền của tôi sẽ liên lạc và hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Triều Tiên để giúp các cuộc đàm phán giữa họ đạt được giải pháp hoàn thiện bằng bất cứ giá nào", ông Moon khẳng định.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Chính giới và các chuyên gia bày tỏ sự tiếc nuối trước kết quả này, nhưng vẫn ghi nhận thiện chí của lãnh đạo Mỹ - Triều.

Tổng thống Trump cho biết hai bên không đi đến thống nhất do Bình Nhưỡng "muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận" trước khi phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng Washington không sẵn sàng thực hiện. Ông chủ Nhà Trắng giải thích thêm rằng ông đang tìm cách phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, nhưng ông Kim "chỉ muốn phi hạt nhân hóa những khu vực nhất định". 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trong buổi họp báo đêm qua cho biết họ chỉ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt. Đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân đồng thời cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát. 

Bất chấp kết quả hội nghị, Washington khẳng định hai lãnh đạo "đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng", đồng thời bày tỏ mong đợi về các cuộc gặp trong tương lai. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng cho biết hội nghị tại Hà Nội là cơ hội quan trọng để xây dựng lòng tin và nâng quan hệ Mỹ - Triều lên tầm cao mới.

Ánh Ngọc

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét