Thứ Ba, 10 tháng 12, 2019

Cựu bộ trưởng Mexico bị bắt vì cáo buộc hỗ trợ 'El Chapo'

Cựu bộ trưởng an ninh công cộng Mexico Genaro Garcia Luna bị bắt tại Mỹ với cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD từ trùm ma túy 'El Chapo'.

Các công tố viên New York, Mỹ, cho biết Garcia Luna bị bắt hôm 9/12 tại thành phố Dallas, bang Texas. Theo luật sư Richard Donoghue, cựu quan chức Mexico này khi còn đương nhiệm đã nhận số tiền lớn từ Joaquin "El Chapo" Guzman để giúp trùm ma túy khét tiếng vận chuyển hàng tấn chất cấm vào Mỹ. 

Cựu bộ trưởng an ninh công cộng Mexico Genaro Garcia Luna tại một cuộc họp ở thủ đô Mexico City hồi năm 2012. Ảnh: Reuters.

Cựu bộ trưởng an ninh công cộng Mexico Genaro Garcia Luna tại một cuộc họp ở thủ đô Mexico City hồi năm 2012. Ảnh: Reuters.

Garcia Luna đối mặt với cáo buộc tham gia âm mưu buôn bán cocaine và đưa ra những tuyên bố sai lệch. Trong một phiên tòa tại New York, Jesus "Rey" Zambada, cựu thành viên băng đảng Sinaloa, thú nhận từng giao hai vali với số tiền hối lộ lên tới 6-8 triệu USD cho Luna tại một nhà hàng. Tuy nhiên, Garcia Luna phủ nhận, gọi đây là "lời khai man và phỉ báng".

Garcia Luna, người giữ chức bộ trưởng từ năm 2006 đến 2012, còn bị cáo buộc bao che hoạt động buôn bán chất cấm của Sinaloa trong giai đoạn 2001-2012, giúp băng đảng này lộng hành mà không bị trừng phạt tại Mexico. 

Nếu bị bồi thẩm đoàn Mỹ kết tội, Garcia Luna sẽ đối mặt với mức án tối thiểu 10 năm tù và tối đa là chung thân. Các công tố viên cho biết cựu quan chức chuyển tới bang Florida hồi năm 2012 và đã tích lũy được khối tài sản cá nhân trị giá hàng triệu USD, nói thêm rằng ông nói dối về hoạt động phạm tội trong quá khứ khi nộp đơn xin nhập tịch Mỹ. 

Ánh Ngọc (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét