Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

Pháp, Đức hoan nghênh Ukraine trao đổi tù nhân

Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel ra tuyên bố chung, hoan nghênh Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông trao đổi tù nhân.

"Quá trình được hoàn thành hôm nay là một biện pháp nhân đạo được chờ đợi từ lâu. Để phù hợp với các quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Paris, bây giờ lệnh ngừng bắn phải được tuân thủ đầy đủ", Văn phòng Tổng thống Pháp ra tuyên bố chung giữa Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua.

Chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền đông ngày 29/12 trao đổi tù nhân tại trạm kiểm soát Mayorske. Ukraine nhận 76 tù nhân, trong khi đại diện của Cộng hòa Lugansk và Cộng hòa Donetsk tự xưng nhận tổng cộng 124 tù nhân.

Từ trái qua: Zelensky, Macron, Putin và Merkel tại hội nghị ở Paris hôm 9/12. Ảnh: AFP.

Từ trái qua: Zelensky, Macron, Putin và Merkel tại hội nghị ở Paris hôm 9/12. Ảnh: AFP.

Quá trình trao đổi tù nhân hôm qua là kết quả của gồm lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức ở Paris hồi đầu tháng. Sự kiện được đánh giá đạt bước tiến khi các bên đã thống nhất thực hiện đầy đủ lệnh ngừng bắn và rút quân khỏi miền đông Ukraine.

Xung đột miền đông Ukraine xảy ra sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, khiến quan hệ giữa Moskva và phương Tây trở nên tồi tệ. Ít nhất 13.000 người đã thiệt mạng trong giao tranh 5 năm qua. Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ tài chính và quân sự cho phe ly khai, song Moskva bác bỏ.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét