Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đưa tàu sân bay áp sát Đài Loan

Mỹ yêu cầu Trung Quốc không có hành động gây ảnh hưởng tới an ninh Đài Loan sau khi Bắc Kinh điều tàu sân bay di chuyển gần hòn đảo.

"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc không có những hành động cưỡng ép có thể phá hoại an ninh, xã hội, nền kinh tế và gây ảnh hưởng tới người dân Đài Loan", Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua ra thông cáo, đề cập vụ tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan hôm 26/12.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington có lợi ích sâu sắc và mang tính ràng buộc đối với hòa bình và ổn định hai bờ eo biển. "Chúng tôi hối thúc Bắc Kinh và Đài Bắc đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình và giải quyết bất đồng", thông cáo có đoạn viết.

Tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan hồi tháng 11. Ảnh: Global Times.

Tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan hồi tháng 11. Ảnh: Global Times.

Joseph Wu, người đứng đầu lực lượng vũ trang Đài Loan, hôm 26/12 thông báo lực lượng này đã triển khai các hệ thống trinh sát để theo dõi biên đội tàu sân bay Sơn Đông và một tàu hộ vệ tên lửa di chuyển qua eo biển theo hướng bắc. Động thái này diễn ra chỉ vài tuần trước khi hòn đảo tổ chức bầu cử vào tháng 1/2020.

"Những hành động đe dọa quân sự như vậy chỉ khiến người Đài Loan thêm quyết tâm trong việc tự vệ và gìn giữ hòa bình, ổn định khu vực", ông Wu viết trên Twitter.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh tháng trước cũng qua eo biển Đài Loan để "tiến hành các cuộc thử nghiệm khoa học và huấn luyện thường kỳ". Con tàu sau đó cập cảng Tam Á trên đảo Hải Nam và được biên chế cho hải quân ngày 17/12.

Vũ Anh (Theo SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét