Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

Thổ Nhĩ Kỳ có thể sớm mua thêm tên lửa S-400

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thời điểm mua thêm hệ thống S-400 sẽ sớm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang đàm phán điều khoản hợp đồng.

"Thời điểm mua lô tên lửa S-400 thứ hai chỉ là câu hỏi mang tính kỹ thuật. Tôi nghĩ nó sẽ sớm diễn ra", quan chức giấu tên thuộc văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua tiết lộ.

Thành phần tổ hợp S-400 chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thành phần tổ hợp S-400 chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga (Rosoboronexport) Alexander Mikheev hôm 26/11 Moskva và Ankara đang tích cực thảo luận khả năng mua bán thêm một số tổ hợp phòng không tầm xa S-400, trong đó nội dung đàm phán chủ yếu tập trung vào vấn đề tài chính.

"Chúng tôi hy vọng sẽ ký các hợp đồng mới trong nửa đầu năm 2020. Hợp tác kỹ thuật quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ giới hạn ở việc cung cấp S-400. Chúng tôi có kế hoạch lớn hơn phía trước", giám đốc Mikheev nói thêm, cho biết thỏa thuận mới có thể cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tự sản xuất một số thành phần của hệ thống S-400.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ nhiều lần  hợp đồng, cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và đe dọa tới tiêm kích tàng hình F-35.

Washington đã gạt Ankara khỏi chương trình siêu tiêm kích F-35, từ chối bàn giao 105 máy bay F-35A nước này đặt mua và loại bỏ các tập đoàn quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi dây chuyền sản xuất siêu tiêm kích F-35 để đáp trả.

Trong cuộc gặp ở Washington hồi đầu tháng 11, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng nước này cần từ bỏ S-400 và Mỹ sẵn sàng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống Patriot thay thế. Tuy nhiên, Erdogan sau đó tiết lộ ông đã nói với Trump rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ tên lửa S-400, bởi Ankara và Moskva có mối quan hệ rất mạnh mẽ.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét