Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Phường ở TP HCM phát móc khóa kêu gọi dân tố giác tội phạm

Chiều 22/2, tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo UBND TP HCM và chủ tịch 322 phường xã, thị trấn, bà Trần Thị Hồng Cúc - Chủ tịch UBND phường Tân Thành, quận Tân Phú, đã giới thiệu sáng kiến trong công tác dân vận của phường mình.

Bà rất trăn trở, quan tâm đến kiến nghị của người dân, nên đã mạnh dạn phát hành những móc khóa thông tin tố giác tội phạm, gắn vào chìa khóa mỗi gia đình. Trên móc khóa có số điện thoại bí thư, chủ tịch, trưởng công an phường, để người dân có thể phản ánh nhanh những vấn đề liên quan an ninh trật tự trên địa bàn.

Mô hình này đã giúp người dân có kênh phản ánh thông tin an ninh trật tự, và nhiều vấn đề khác đến lãnh đạo phường rất nhanh. "Mỗi thông tin tiếp nhận chúng tôi đều có mặt, giải quyết ngay, sau đó nhiều người dân gọi lại cảm ơn, bày tỏ sự tin yêu, đánh giá cao mô hình này", bà nói.

Chủ tịch phường Tân Thành khẳng định năm nay sẽ tiếp tục xây dựng mô hình "Xóm đạo văn minh, an ninh đảm bảo", với phương châm đi sâu vào các họ đạo, sinh hoạt cùng 70% dân số là giáo dân và trao đổi kịp thời những khúc mắc với họ.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khen thưởng lãnh đạo các phường có thành tích thi đua xuất sắc năm 2017. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khen thưởng lãnh đạo các phường có thành tích thi đua xuất sắc năm 2017. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Cùng cho rằng giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân là quan trọng nhất, bà Lê Thị Ngọc Dung - Chủ tịch UBND phường An Lạc A, quận Bình Tân, nhấn mạnh vai trò người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại.

Bà Dung đưa ví dụ công việc của mình và cho rằng không chỉ tiếp dân trong giờ hành chính, mà lãnh đạo chính quyền địa phương còn nên tiếp xúc ngoài giờ, đến tận khu phố, hộ dân để lắng nghe. "Để người dân thấy có sự sẻ chia và dễ cảm thông hơn với chính quyền hơn", bà nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Lộc - Chủ tịch UBND phường 5, quận 6, cho rằng, lãnh đạo có năng lực mà không sáng kiến thì chưa đủ. "Tôi nghĩ lãnh đạo phường phải suy nghĩ như người nông dân trên mảnh ruộng của mình", ông nói và đề nghị lãnh đạo thành phố có cơ chế để các sở ngành, chuyên gia nâng cao, mở rộng sáng kiến, mô hình thiết thực của các phường. 

Ông cũng cho rằng sáng kiến của các phường chính là động lực để thành phố phát triển, đồng thời dựa vào đó sẽ đáng giá cán bộ được chặt chẽ hơn. 

Ông Cao Quốc Bình - Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Đông, quận 7, đồng tình với ông Lộc và khẳng định năm nay phường ông sẽ ứng dụng thêm công nghệ thông tin rút ngắn thời gian giải quyết công việc, để cán bộ có thời gian suy nghĩ, hiến kế cho phường.

Gửi tin nhắn cho 6.000 hộ dân yêu cầu không chiếm vỉa hè

Bà Trương Thị Minh Tín - Chủ tịch phường Bình Trị Đông B, vào đầu năm 2017 đã cam kết trước lãnh đạo thành phố nếu không lập lại được trật tự vỉa hè sẽ "cởi áo về vườn". Khi Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong hỏi lại, bà Tín khẳng định không có tình trạng tái chiếm lòng lề đường, các tuyến đường trọng điểm đã được giữ vững. 

Theo bà Tín, phường tiến hành kẻ vạch sơn các tuyến vỉa hè rộng để quản lý, một số tuyến vỉa hè nhỏ hơn cho phép người dân sử dụng 50%... Phường ký kết với ngành viễn thông, hàng tháng gửi tin nhắn cho hơn 6.000 người dân, tuyên truyền họ giữ gìn trật tự lòng lề đường, phòng chống tội phạm, PCCC. 

Cùng cam kết kiên quyết lập lại trật tự lòng lề đường, bà Ngô Hải Yến - Chủ tịch UBND phường Đa Kao, quận 1, cho biết đã phát hành hơn 500 thông báo gửi đến doanh nghiệp, nhà dân có vi phạm, nếu họ không tự nguyện phường tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ.

Bà khẳng định cơ bản không còn vật cản vỉa hè, đồng thời phường tiếp tục vận động, sắp xếp để người dân buôn bán gọn gàng. 

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị lãnh đạo phường kiên trì lập lại trật tự lòng lề đường. Ảnh: Duy Trần.

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị lãnh đạo phường kiên trì lập lại trật tự lòng lề đường. Ảnh: Duy Trần.

Lắng nghe các chia sẻ của các lãnh đạo phường, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khen các chủ tịch phường đã có sự trải nghiệm, đối diện trong giải quyết trật tự lòng lề đường, dân vận, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội... để đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc với lãnh đạo thành phố.

Ông cho rằng họ có tinh thần tận tụy, nặng động, sáng tạo, có trách nhiệm, và đánh giá họ là cộng sự đắc lực của Chủ tịch UBND thành phố.

Chủ tịch TP HCM khẳng định vai trò của lãnh đạo phường xã trong tiến trình hướng tới nâng cao môi trường đầu tư, kinh doanh, đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ông cũng đề nghị họ kiên trì lập lại trật tự lòng lề đường, xác định đó là một trong trách nhiệm chính năm nay.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND thành phố cũng đánh giá cao mô hình sáng tạo của các phường, và đề nghị chủ tịch các địa phương tập trung thêm vào chương trình giảm ô nhiễm mô trường, đặc biệt phải tuyên truyền đến từng hộ dân về vấn đề rác thải. 

Tuyết Nguyễn

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét