Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Mỹ có thể từ bỏ căn cứ quân sự quan trọng ở Syria

Mỹ có thể từ bỏ một căn cứ quan trọng ở Syria

 Lực lượng Mỹ và quân đối lập Syria gần căn cứ Al-Tanf. Video: Qasioun.

Lầu Năm Góc được cho là đang xem xét giải pháp từ bỏ Al-Tanf, một trong những căn cứ quan trọng nhất ở Syria, khi chuẩn bị đàm phán với Nga về tình hình an ninh ở miền nam nước này, Newsweek hôm qua đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm 29/5 cho biết Nga ủng hộ ý tưởng tổ chức cuộc gặp ba bên với Mỹ và Jordan, trong bối cảnh quân đội Syria cùng các lực lượng Iran đang chuẩn bị mở chiến dịch tấn công phiến quân Hồi giáo và phe đối lập ở khu vực miền nam, sau khi giải phóng hoàn toàn thủ đô Damascus. Tuy nhiên, Mỹ phản đối kế hoạch tấn công này của các lực lượng Syria.

Theo tờ Asharq Al-Awsat của Arab Saudi, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Satterfield đang tìm cách soạn thảo điều khoản cho cuộc họp ba bên, trong đó đề xuất mọi lực lượng Syria và nước ngoài lùi sâu 25 km tính từ biên giới với Jordan.

Đổi lại, Mỹ có thể sẽ bỏ căn cứ quân sự ở Al-Tanf gần biên giới Syria giáp với Jordan và Iraq. Quân nổi dậy sẽ được chuyển tới tỉnh Idlib do lực lượng đối lập kiểm soát, sau đó biên giới Syria - Jordan sẽ được mở cửa.

Nga từng nhiều lần cáo buộc Mỹ cho phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ẩn náu trong căn cứ Al-Tanf. Washington bác bỏ cáo buộc này, đồng thời chỉ trích Moskva vì hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Dưới sự yểm trợ của Nga và Iran, quân đội chính phủ Syria đã giành lại hầu hết lãnh thổ và giải phóng khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hồi đầu tháng. Lực lượng này đang tìm cách kiểm soát khu vực gần biên giới Jordan và Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Tuy nhiên, việc lực lượng do Iran hậu thuẫn xuất hiện ở miền nam Syria có thể gây nguy cơ leo thang xung đột với Israel.

Israel giữ lập trường trung lập với các phe trong cuộc nội chiến Syria, nhưng từng nhiều lần không kích các vị trí đóng quân của Iran và lực lượng Hezbollah do Tehran hậu thuẫn trên lãnh thổ Syria.

Truyền thông Israel hôm 29/5 cho biết Nga có thể thuyết phục Syria rút các lực lượng nước ngoài, đổi lại Tel Aviv sẽ hỗ trợ Damascus giành lại khu vực ở miền nam nước này từ tay quân đối lập. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ thông tin này.

"Tôi không biết có thỏa thuận như vậy. Về thông tin Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Al-Tanf, tôi từng nói rằng khu vực này không phủ hợp để thiết lập căn cứ quân sự. Bộ Quốc phòng Nga đã trao đổi với phía Mỹ, dường như họ cũng có chung nhận định", Thứ trưởng Bogdanov phát biểu.

Vị trí Al-tanf ở Syria. Đồ hoạ: BBC.

Vị trí khu vực Al-Tanf ở Syria. Đồ hoạ: BBC.

Duy Sơn

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét