Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Xuất hiện video Mỹ không kích tướng Iran

Video từ camera an ninh được kênh truyền hình Iraq Ahad đăng, cho thấy cuộc không kích Mỹ giết tướng Iran Qassem Soleimani bên ngoài sân bay Baghdad.

Trong video 11 giây, một vụ nổ làm rung chuyển bãi đậu xe bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad ngày 3/1. Kênh Ahad mô tả đây là thời khắc Mỹ tướng IQassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi thân Iran.

Xuất hiện video Mỹ không kích tướng Iran

Mỹ không kích bên ngoài sân bay Baghdad ngày 3/1. Video: Ạhad.

Soleimani và Al-Muhandis di chuyển trên hai phương tiện riêng biệt trong một đoàn xe khi trúng tên lửa được phóng từ máy bay không người lái Mỹ. Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Mỹ Trump đã ra lệnh giết Soleimani "nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai". Ngoại trưởng Pompeo nói Mỹ làm vậy để bảo vệ mạng sống công dân nước này tại Trung Đông.

Thiếu tướng được coi là quan chức quyền lực thứ hai sau lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Soleimani đóng vai trò chủ chốt tại Iraq sau khi tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003, mở rộng tầm ảnh hưởng của Iran ra khắp Trung Đông và hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến từ năm 2011.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết sự tấn công khiến nước này càng quyết tâm chống lại "chủ nghĩa bành trướng của Mỹ và bảo vệ các giá trị Hồi giáo", đồng thời khẳng định sẽ "báo thù" cho Soleimani. Thủ tướng Iraq cũng vụ không kích của Mỹ, gọi đây là hành vi gây hấn.

 Phương Vũ (Theo RT)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét