Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2021

Cựu lãnh đạo chương trình tàu sân bay Trung Quốc bị khai trừ đảng

Hồ Vấn Minh, 63 tuổi, bị khai trừ đảng và có thể bị truy tố do "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật" sau nhiều tháng điều tra.

Hồ Vấn Minh, cựu chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC) và cựu giám sát trưởng chương trình tàu sân bay của nước này, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) hôm nay thông báo.

Hồ Vấn Minh, cựu chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC) và cựu giám sát trưởng chương trình tàu sân bay của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Hồ Vấn Minh, cựu chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC). Ảnh: Xinhua.

CCDI tháng 5/2020 thông báo điều tra Hồ Vấn Minh vì "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật", cụm từ thường được dùng để chỉ các vụ tham nhũng. Ông này từng giữ chức chủ tịch CSIC trước khi nghỉ hưu tháng 8/2019, một tháng sau khi một cựu tổng giám đốc tập đoàn này bị kết án 12 năm tù vì nhận hối lộ.

Báo cáo điều tra được CCDI công bố ngày 4/1 kết luận Hồ Vấn Minh đã đánh mất lý tưởng, xa rời tinh thần của đảng và không thực thi đầy đủ các quyết định quan trọng của trung ương đảng. Ông này còn tham gia vào các hoạt động mê tín dị đoan, cản trở cuộc điều tra, vi phạm kỷ luật đảng khi nhận hối lộ và tham gia tiệc tùng.

Hồ Vấn Minh còn bị phát hiện lạm dụng quyền lực, gây thất thoát tài sản nhà nước. Ngoài việc bị khai trừ đảng, ông này còn bị tước toàn bộ phúc lợi hưu trí, mọi khoản tiền hối lộ bị tịch thu và CCDI sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố.

Trước khi trở thành chủ tịch CSIC, Hồ Vấn Minh đã có vài thập kỷ kinh nghiệm trong ngành hàng không, khi ông làm việc cho một số công ty nhà nước sản xuất máy bay quân sự.

Hồ Vấn Minh từng giám sát chương trình phát triển tàu sân bay Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, và tàu sân bay thứ hai, Sơn Đông, cùng chiến đấu cơ J-10 ra mắt năm 1998.

CSIC đã tham gia nhiều vào việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất các tàu quân sự. Hai quan chức cấp cao khác của CSIC cũng đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương trừng phạt vì các tội liên quan đến tham nhũng trong ba năm qua.

Một thời gian ngắn sau khi Hồ Vấn Minh nghỉ hưu, CSIC sáp nhập với công ty mẹ là tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC), trở thành một trong những doanh nghiệp đóng tàu lớn nhất thế giới. CSSC chịu trách nhiệm phát triển tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, chiến hạm và tàu thương mại cho Trung Quốc.

Huyền Lê (Theo Global Times)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét