Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2021

Máy bay Mỹ rơi ống tiếp dầu

Một máy bay KC-135 đánh rơi cụm ống tiếp dầu trong khi diễn tập cùng tiêm kích F/A-18 Phần Lan, nhưng không gây thiệt hại dưới mặt đất.

Sự cố xảy ra khi máy bay Mỹ và Phần Lan huấn luyện tiếp dầu trên không hôm 16/3 trong khuôn khổ đợt diễn tập Baltic Trident. Ống dẫn trong hệ thống tiếp dầu của máy bay KC-135 Mỹ bị đứt và rơi xuống khu vực gần vùng Kihnio, tây nam Phần Lan.

Quân đội Phần Lan cho biết không có thiệt hại về người và tài sản dưới mặt đất, khẳng định sự cố không bắt nguồn từ hoạt động tiếp dầu với tiêm kích F/A-18 của nước này và cho biết cuộc diễn tập vẫn được tiến hành bình thường với sự góp mặt của một máy bay KC-135 khác. Nguyên nhân sự cố đang được làm rõ.

Tiêm kích F/A-18 Phần Lan (trên) và KC-135 Mỹ diễn tập hôm 16/3. Ảnh: Không quân Phần Lan.

Tiêm kích F/A-18 Phần Lan (trên) và KC-135 Mỹ diễn tập hôm 16/3. Ảnh: Không quân Phần Lan.

Tiếp dầu trên không là hoạt động rất nguy hiểm, khi máy bay bơm và nhận nhiên liệu phải giữ đội hình ở khoảng cách rất gần. Chỉ một sai lầm của phi công hoặc nhiễu động không khí cũng có thể gây ra va chạm, phá hủy máy bay và đe dọa tính mạng của người điều khiển.

Tiêm kích F/A-18 được phát triển cho hải quân Mỹ và xuất khẩu cho nhiều nước đối tác, sử dụng cần tiếp dầu kết nối với hệ thống ống dẫn mềm và giỏ tiếp dầu. Phi công phải tiếp cận và điều chỉnh vòi nhận ở bên phải mũi tiêm kích vào đúng phần trung tâm giỏ để kết nối.

Trong khi đó, máy bay KC-135 trang bị ống dẫn cứng chuyên tiếp dầu cho máy bay không quân Mỹ. Nó phải lắp thêm cụm ống mềm và giỏ tiếp dầu ở dưới cánh hoặc cuối ống dẫn cứng, dẫn tới nhiều vụ tuột hoặc đứt ống khi làm nhiệm vụ.

Vũ Anh (Theo Aviationist)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét