Thứ Bảy, 6 tháng 3, 2021

Người đội mũ sừng bò lần đầu lên tiếng sau bạo loạn Đồi Capitol

Jacob Chansley, người đội mũ sừng bò nổi tiếng khắp thế giới sau vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1, cho rằng hành động của anh ta không tấn công vào đất nước.

"Hành động của tôi không hề tấn công đất nước. Điều đó hoàn toàn không chính xác", Jacob Chansley, người đội mũ sừng bò gây náo loạn tòa nhà quốc hội Mỹ cách đây hai tháng, trả lời phỏng vấn chương trình "CBS This Morning" từ trong trại giam.

Jacob Chansley tạo dáng bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ trước khi xông vào bên trong, ngày 6/1. Ảnh: Zuma Press.

Jacob Chansley tạo dáng bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ trước khi xông vào bên trong, ngày 6/1. Ảnh: Zuma Press.

Chansley cho biết anh ta đã hát một bài khi đi vào phòng họp của Thượng viện như hành động mang tính "tâm linh". "Làm vậy là để tạo ra những rung động tích cực trong căn phòng thiêng liêng. Tôi cũng ngăn mọi người ăn cắp và phá hoại không gian thiêng liêng đó, Thượng viện", Chansley nói. "Tôi thực sự đã ngăn một số người trộm bánh xốp trong hộp ở phòng giải lao. Và tôi cũng cầu nguyện trong căn phòng thiêng liêng bởi ý định của tôi là mang thần thánh và Chúa trời trở lại Thượng viện".

"Nhưng Jake, về mặt pháp lý, anh không được phép vào nơi mà anh gọi là căn phòng thiêng liêng đó", người dẫn chương trình của kênh CBS Laurie Segall nói với Chansley.

"Đúng thế và đây là điều mà tôi vô cùng hối tiếc. Tôi đã tin rằng khi các sĩ quan cảnh sát vẫy tay ra hiệu nghĩa là chúng tôi được phép", Chansley trả lời.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Chansley bị buộc tội vì cố tình xâm nhập tòa nhà quốc hội bất hợp pháp và "hành vi bạo lực, gây mất trật tự" trong Đồi Capitol. Chansley đầu thú với Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 9/1 và hầu tòa hai ngày sau đó.

Sau khi bị bắt, Chansley tuyệt thực trong trại giam vì lý do không được cung cấp bữa ăn "hữu cơ". Anh ta là thành viên QAnon, nhóm cực hữu tôn thờ thuyết âm mưu và ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump.

Khi được hỏi liệu anh có còn nhận mình là người yêu nước nữa hay không, Chansley đã nói với Segall rằng "Tôi vẫn nghĩ mình là người yêu nước, là một người tin tưởng vào hiến pháp. Tôi coi mình là người tin tưởng vào sự thật và các nguyên tắc lập quốc của chúng ta. Tôi coi mình là người có niềm tin vào Chúa".

Chansley bày tỏ thất vọng khi cựu tổng thống Trump không ân xá cho anh ta. Khi được hỏi liệu anh có hối tiếc vì đã trung thành với Trump không, Chansley khẳng định anh hối tiếc "tới từng thớ thịt" về việc xông vào tòa nhà quốc hội nhưng không hối tiếc vì lòng trung thành dành cho cựu tổng thống Mỹ.

Vũ Hoàng (Theo CBS News)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét