Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Mỹ nêu mục đích tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Clarke Cooper cho biết Washington tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông để ủng hộ các nước hoạt động theo luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi không muốn thấy tàu bè hoạt động hợp pháp bị cản trở hay cưỡng ép. Đó là điều chúng tôi quan tâm khi tiến hành hoạt động tự do hàng hải, cũng như duy trì hiện diện của lực lượng hải quân trong khu vực", Clarke Cooper, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách quan hệ chính trị - quân sự, trả lời câu hỏi của VnExpress ngày 10/2 về kế hoạch đảm bảo tự do hàng hải ở châu Á, đặc biệt là ở Biển Đông, trong năm nay.

Phát biểu trong cuộc trao đổi qua điện thoại với phóng viên một số nước, ông Cooper nói rằng sự hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực là nhằm khuyến khích "cách hành xử đúng đắn". "Điều đó tất nhiên cũng nhằm thể hiện sự ủng hộ với những bên hoạt động trong các khuôn khổ pháp lý trên biển", ông nói. 

Theo Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, cùng với các chuyến tàu thăm cảng và diễn tập trên biển, hoạt động tuần tra tự do hàng hải là một trong những cách tốt nhất nhằm biểu hiện sự hợp tác của Mỹ với các nước ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Tất nhiên các hoạt động này đều được thực hiện trên cơ sở song phương và trong một số trường hợp là đa phương, với nhiều quốc gia cùng tham gia, trong đó có các đợt diễn tập thường niên", ông khẳng định. "Chúng tôi đang tìm kiếm đối tác trong khu vực để mở rộng cơ hội hợp tác".

Ông Cooper, phải, trong Air Show 2019 tại Paris, Pháp. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Cooper, phải, trong triển lãm hàng không 2019 tại Paris, Pháp. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Với ASEAN, các nước thành viên đều muốn có sự ổn định và thịnh vượng, đảm bảo khu vực tự do và rộng mở cho hàng hải và thương mại. Vì thế ASEAN và Mỹ cùng có chung lợi ích về các khía cạnh này.

"Mỹ đã thảo luận với một số nước, đặc biệt là ở Đông Nam Á, về gia tăng hiện diện của Washington", ông Cooper nói. 

Ông Cooper đang cùng các quan chức Mỹ tham dự , triển lãm hàng không lớn thứ ba thế giới, từ ngày 11/2 đến 16/2. Ông Cooper cho biết khi cử phái đoàn hùng hậu tham gia triển lãm hàng không tại Singapore, Mỹ muốn nhấn mạnh cam kết với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương về sự cần thiết phải thiết lập không gian tự do và cởi mở cho tất cả các nước nhằm duy trì tự do hàng hải và thương mại.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, hải quân Mỹ tăng cường các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, một phần trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở cũng như phản đối các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Tàu chiến USS Montgomery của Mỹ hôm 25/1 thực hiện chiến dịch tự do hàng hải đầu tiên trong năm 2020, áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét