Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Mỹ bị tố sơ tán công dân thiếu chuyên nghiệp

Một quan chức tố cáo Mỹ điều hơn 10 nhân viên hỗ trợ người sơ tán từ Vũ Hán mà không tập huấn và cấp đồ bảo hộ phù hợp.

Người tố giác, hay còn gọi là "người thổi còi", là một quan chức cấp cao tại Cục Quản lý Trẻ em và Gia đình thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh (HHS) ở Washington DC. Các luật sư của "người thổi còi" cho biết các nhân viên được điều động để hỗ trợ người Mỹ ở Vũ Hán về nước không có các triệu chứng nhiễm nCoV và cũng chưa được xét nghiệm virus.

Trong đơn khiếu nại gửi cho Văn phòng Luật sư Đặc biệt (OSC), "người thổi còi" cho rằng các nhân viên này "được điều động không hợp lý" đến hai căn cứ quân sự ở California để hỗ trợ đón người Mỹ trở về từ Trung Quốc và các nơi khác.

Theo tờ New York Times, những nhân viên đến căn cứ không quân Travis và căn cứ March được yêu cầu đến các khu vực cách ly mà không được tập huấn bài bản về xử lý các bệnh truyền nhiễm và không có trang bị bảo hộ phù hợp.

Một số nhân viên thường xuyên tiếp xúc với người được sơ tán tự do ra vào các căn cứ quân sự này, với ít nhất một người ở khách sạn gần đó và rời California trên một máy bay dân sự. Nhiều người thậm chí còn không biết cần phải tự kiểm tra nhiệt độ ba lần mỗi ngày. Người thổi còi cho rằng các nhân viên này chỉ được tập huấn về các quy tắc an toàn 5 ngày sau đó.

Máy bay sơ tán công dân Mỹ từ Vũ Hán đến căn cứ không quân March hôm 29/1. Ảnh: LA Times.

Máy bay sơ tán công dân Mỹ từ Vũ Hán đến căn cứ không quân March hôm 29/1. Ảnh: LA Times.

Trong khi đó, Mỹ ghi nhận ca nhiễm nCoV trong cộng đồng đầu tiên hồi đầu tuần nay ở gần căn cứ không quân Travis. 

Người tố giác này cũng cho rằng bà bị điều chuyển công việc sau khi bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các nhân viên trên với các quan chức cấp cao HHS, trong đó có những người làm việc cho Bộ trưởng Alex Azar. Bà được thông báo hôm 19/2 rằng nếu không nhận công việc mới này trong 15 ngày, bà sẽ bị cho thôi việc.

"Chúng tôi sẽ xử lý mọi đơn khiếu nại nghiêm túc", HHS cho biết trong thông cáo hôm qua.

CDC hôm 26/2 thông báo người dân cần sẵn sàng trước dịch Covid-19, đang lan ra thế giới và có thể lan rộng trong nước Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến giờ đã bác bỏ những lo ngại Covid-19 trở thành đại dịch và cho rằng dịch bệnh này đã được kiểm soát, bất chấp những cảnh báo liên tục từ các chuyên gia y tế.

đã xuất hiện tại 51 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019. Toàn thế giới ghi nhận hơn 2.800 ca tử vong, hơn 83.000 người nhiễm nCoV và hơn 36.000 người được chữa khỏi. Mỹ ghi nhận 60 trường hợp dương tính với nCoV, 6 người đã khỏi và chưa ghi nhận ca tử vong nào.

 Quốc Hưng (Theo NY TimesBusiness Insider)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét