Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

Trung Quốc cảm ơn Nhật vì giúp chống virus corona

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự "cảm động sâu sắc" trước những hỗ trợ từ Nhật Bản giữa dịch viêm phổi cấp.

"Chính phủ và người dân Nhật Bản từ mọi tầng lớp đã bày tỏ sự thông cảm, thấu hiểu và ủng hộ chúng tôi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua phát biểu, dẫn chứng rằng Nhật Bản đã quyên góp khẩu trang và đồ bảo hộ, cũng như thắp sáng tháp Tokyo Skytree để cầu nguyện cho Trung Quốc. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

"Đáp lại những bình luận cực đoan và phân biệt đối xử từ một số quốc gia, giới chức Bộ Y Tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản phản bác rằng lỗi thuộc về virus, không phải con người. Tôi tin nhiều người Trung Quốc cũng chú ý đến những cử chỉ ấm lòng đó", bà Hoa nói thêm, đồng thời cảm ơn tất cả quốc gia giúp đỡ họ trong thời gian khó khăn này. "Chúng tôi sẽ lưu giữ điều đó trong tim". 

Người phát ngôn không nêu cụ thể quốc gia nào bình luận cực đoan, nhưng trước đó Bắc Kinh đã chỉ trích Washington vì những hành khách từng đến Trung Quốc đại lục nhập cảnh, "gieo rắc sợ hãi" về chủng virus corona mới (nCoV). Dù vậy, Trung Quốc vẫn để các chuyên gia y tế Mỹ tới nước này hỗ trợ chống lại dịch viêm phổi cấp.

Một số tổ chức quốc tế và quốc gia, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, đã chuyển viện trợ nhân đạo cho Trung Quốc trong bối cảnh nước này thiếu hụt nghiêm trọng các thiết bị y tế, khẩu trang và đồ bảo hộ. Liên minh Châu Âu cũng cam kết giúp đỡ và tiếp tế cho Trung Quốc. 

Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp hạn chế những người từng đến Trung Quốc trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do nCoV đã xuất hiện tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến và hơn 24.000 ca nhiễm. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng không cần hạn chế đi lại một cách "không cần thiết". 

 Ánh Ngọc (Theo SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét