Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Xin lỗi vì làm lây nhiễm virus corona

Trung Quốc"Tôi thật sự xin lỗi", Shen Wufu, kiến trúc sư 32 tuổi, nói với những người vô tình bị nhiễm virus corona từ anh sau khi sống sót rời bệnh viện. 

Shen ghé qua thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ngày 18/1 để chủ trì cuộc họp kinh doanh khi trên đường từ miền bắc xuống miền nam nghỉ Tết Nguyên đán cùng gia đình. Đó là hai tuần sau khi Trung Quốc công bố dịch viêm phổi lạ bùng phát ở Vũ Hán và 11 ngày sau khi nguyên nhân gây bệnh được xác nhận: chủng mới virus corona (nCoV).

Shen đã xem tin tức trên truyền thông về loại virus này nhưng không nghĩ nó nguy hiểm với anh. Giống nhiều nơi khác ở Trung Quốc, cuộc sống của người dân hầu như vẫn diễn ra bình thường và họ không nhận ra virus chết người này đã lan rộng trong cộng đồng. Lúc đó vẫn cách thời điểm chính quyền ban hành lệnh phong tỏa 5 ngày.

"Bạn khó có thể bắt gặp ai đeo khẩu trang vào lúc đó. Không ai nhận ra rằng dịch bệnh đang lây lan", Shen nhớ lại.

Shen Wufu (bên phải) chụp ảnh với bác sĩ tại Bệnh viện liên kết số 1 ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông hôm 8/2. Ảnh: WSJ.

Shen Wufu (bên phải) chụp ảnh với bác sĩ tại Bệnh viện liên kết số 1 ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông hôm 8/2. Ảnh: WSJ.

Shen may mắn khi là một trong hơn 3.200 người khỏi bệnh trong tổng số hơn 40.000 nhiễm virus corona và ra viện tối thứ 7 tuần trước. Tuy nhiên, trường hợp của Shen, bị nhiễm và có thể lan truyền virus trên hành trình qua nhiều tỉnh thành, là minh chứng rõ nhất về khả năng virus lây từ người sang người, trước khi giới chức xác nhận và phong tỏa Vũ Hán cùng hai thành phố khác ngày 23/1. Hơn 40 người từng tiếp xúc với Shen đã bị cách ly tại các bệnh viện địa phương.

"Tôi cảm thấy xấu hổ khi mang rắc rối tới cho mọi người. Tôi thật sự xin lỗi", Shen nói khi đang ở nhà bố mẹ ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông sau khi ra viện.

Shen cũng là bằng chứng sống cho thấy một số giải pháp đối phó với dịch viêm phổi của Trung Quốc có hiệu quả: Anh nhanh chóng được cách ly sau khi giới chức Nam Kinh, thủ phủ Giang Tô liên lạc vì phát hiện người bạn từng ăn trưa với Shen ở thành phố anh từng ghé qua nhiễm virus corona.

Không thể xác định chính xác thời gian và địa điểm Shen bị nhiễm virus. Mặc dù sống ở Bắc Kinh, anh thường xuyên đi công tác, tới công trường xây dựng và ghé qua nhiều thành phố kể từ cuối tháng 12. Bữa trưa ở Nam Kinh có thể là nơi anh nhiễm virus, nhưng bác sĩ và y tá của anh sau đó cho rằng Shen bị lây bệnh ở Vũ Hán, dựa trên thời gian ủ bệnh trung bình của virus là 5,2 ngày.

Sau khi tới ga tàu Wuchang ở Vũ Hán sáng sớm ngày 18/1, Shen bắt taxi tới cuộc họp ở gần ga Hankou, nằm cách chợ hải sản được xem là nguồn phát tán virus corona khoảng 1,6 km. Shen không đặt chân tới khu chợ đó bởi nó đã đóng cửa từ 1/1. Anh ghé qua khu chợ khác bán hàng tạp hóa và ăn bát mì nóng với thịt và rau xào.

Giống hầu hết 11 triệu dân ở Vũ Hán lúc đó, anh không hề cảnh giác với dịch. Chính quyền địa phương không thông báo ca bệnh mới kể từ sau khi xác nhận 41 người nhiễm ngày 2/2 và đang khẩn trương chuẩn bị cho bữa tiệc năm mới cho hơn 10.000 gia đình vào cuối tuần đó. Nhưng chỉ sang tuần sau đó, số ca nhiễm tăng mạnh, khiến nhiều người ở Trung Quốc và nước ngoài nghi ngờ giới chức địa phương cố tình che giấu dịch.

"Thông báo của chính quyền địa phương đều nói rằng mọi thứ an toàn, nên không ai quan tâm dù biết nó gây bệnh viêm phổi", Shen nói. 

Sau cuộc họp giữa trưa ở Vũ Hán, anh bắt chuyến tàu chiều tới thành phố Quảng Châu, siêu đô thị ở phía nam Trung Quốc với dân số 13 triệu người và ở lại đây vài ngày với bạn. Ngày thứ hai ở đó, hôm 20/1, anh nhận được cuộc gọi từ giới chức y tế Nam Kinh. Họ thông báo giám đốc công ty 52 tuổi, một trong hai người bạn ăn trưa cùng anh hôm 13/1, dương tính với virus corona, có thể do gần đây tiếp xúc với đồng nghiệp từng ở Vũ Hán. Quan chức này cảnh báo Shen có thể đã bị nhiễm bệnh và nên tự cách ly. Nhưng Shen bỏ ngoài tai lời khuyên đó bởi anh muốn trở về nhà ở Sán Đầu.

"Có lẽ thời điểm đó tôi chưa đánh giá đủ tầm quan trọng của nó, nhưng tôi không có triệu chứng gì sau đó", Shen kể.

Mặc ấm và đeo hai khẩu trang, Shen lên tàu qua thành phố Thâm Quyến với khoảng 12,5 triệu dân để về Sán Đầu, thành phố có 5,5 triệu người. Từ đây, anh bắt xe buýt về nhà bố mẹ và hạn chế giao tiếp với người khác trên suốt quãng đường.

Chỉ tới ngày 22/1 khi đang ở nhà, Shen mới nghe thấy tin tức đưa rằng chuyên gia của Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận virus truyền từ người qua người. Đêm đầu tiên ở Sán Đầu, anh bắt đầu bị sốt. Anh vội đo nhiệt độ cơ thể và kết quả là gần 37,3 độ C, nhưng thân nhiệt bình thường của anh vốn cao. Sau khi thức giấc vào sáng hôm sau, anh vẫn thấy không khỏe.

Trước khi Shen tới gặp bác sĩ, cơ quan y tế thành phố Sán Đầu đã gọi cho anh và nói rằng nhận được cảnh báo từ đồng nghiệp ở Nam Kinh. Họ đã thu thập lịch sử đi lại của anh và quyết định cần cách ly. Cơ quan này đã điều xe cứu thương tới nhà Shen. Tại bệnh viện địa phương, nhân viên y tế lấy mẫu đờm để gửi đi xét nghiệm axit nucleic, phương pháp xác định virus được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc.

"Họ nói rằng tôi không nên rời khỏi nhà. Chắc họ lo lắng tôi sẽ chạy trốn", Shen nhớ lại.

Y tá lấy dịch đờm xét nghiệm cho Shen Wufu (bên phải) tại Bệnh viện liên kết số 1, thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: WSJ.

Y tá lấy dịch đờm xét nghiệm cho Shen Wufu (bên phải) tại Bệnh viện liên kết số 1, thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: WSJ.

Kết quả xét nghiệm dương tính với virus đầu tiên đến vào sáng hôm và một cái khác có vào buổi chiều. Ngay trong đêm Giao thừa, Shen được đưa tới Bệnh viện liên kết số 1 thuộc Đại học Y Sán Đầu để điều trị. "Trước đó, tôi đã nghĩ mình có kỳ nghỉ hạnh phúc bên gia đình. Nhưng giờ thì tôi bị lôi vào viện", Shen nói.

Anh cảnh báo họ hàng và bạn nên đề phòng virus này thông qua WeChat. Giới chức địa phương cũng cách ly bố mẹ cùng 11 người khác từng tiếp xúc với Shen tại một bệnh viện quận dù không ai trong số họ bị nhiễm. Sau đó, họ phác họa lại lịch trình trở về Sán Đầu và thông cáo tìm người từng đi cùng xe buýt với anh. Hơn 30 người, một số tự trình báo và một số do người khác báo cáo, được cách ly tại bệnh viện địa phương.

Chính quyền thành phố Sán Đầu ngày 26/1 thông báo cấm ôtô, tàu và người từ nơi khác vào thành phố. Sau khi chứng kiến người dân hoảng loạn mua sắm, tích trữ hàng hóa, giới chức đã thu hồi lệnh cấm và thay vào đó thông báo tăng cường kiểm soát dịch lây lan.

Vào lúc đó, ảnh chụp CT lồng ngực của Shen cho thấy có những vùng nhiễm virus nằm rảỉ rác trong phổi. Phòng cách ly của anh rộng gần 17 mét vuông, có ba giường trong đó hai giường bỏ trống, không có wifi hay tivi nhưng có một ấm siêu tốc. Anh đoán có người ở các phòng cạnh anh nhưng không nghe thấy tiếng họ. "Ở đây hoàn toàn im ắng", Shen nói.

Chỉ có 14 ca nhiễm bệnh ở Sán Đầu nên bệnh viện không bị quá tải như ở Vũ Hán. Nhưng tới ngày 5/2, số ca nhiễm tăng lên 20.

Mỗi buổi sáng của Shen bắt đầu với hàng loạt xét nghiệm do nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ từ đầu đến chân tiến hành. Bên cạnh kiểm tra huyết áp và thân nhiệt, họ còn sử dụng bông để thu dịch cổ họng của anh. Sau đó, anh được yêu cầu ho vào một hộp hình trụ trong suốt.

"Mỗi khi ho ra đờm, tôi lại chảy nước mắt. Y tá sẽ lấy cả dịch tiết từ kết mạc của hai mắt tôi", Shen kể.

Vài ngày sau, nhiệt độ của anh trở lại mức bình thường nhưng anh vẫn phải đo thân nhiệt 4 giờ một lần và thông báo kết quả qua micro cho bác sĩ bên ngoài hành lang. Hàng ngày anh được tiêm kháng sinh, loại thuốc kháng virus có tên Kaletra chuyên dùng để điều trị ung thư, và Oseltamivir, loại thuốc chống virus chuyên điều trị cúm (thường được gọi là Tamiflu).

Shen bị mất vị giác và thỉnh thoảng sẽ nhấp một chút nước tương để kích thích vị giác, dù không được bác sĩ chỉ định. Y tá cố gắng giúp anh thấy lấy lại tinh thần với bát mì thịt bò.

Không ai được phép tới thăm. Điều khiến Shen lo lắng nhất là có thể đã lây bệnh cho cha mẹ hoặc họ hàng lớn tuổi khác có hệ miễn dịch yếu. "Tôi thấy rất cô đơn nhưng thật may họ không lấy đi điện thoại của tôi. Nếu không có nó, tôi sẽ phát điên mất", Shen chia sẻ.

Kết quả xét nghiệm được Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh gửi tới hôm 30/1 là âm tính, trái ngược với kết quả sau đó của Cơ quan Y tế Quốc gia được tiến hành bằng phương pháp có tải lượng virus thấp hơn. Tới ngày 4/2, Shen được thông báo khỏi bệnh.

"Tôi thấy mình thật may mắn khi có nhiều chuyên gia, bạn bè giúp và không nhiễm bệnh nặng như nhiều người khác", Shen nói.

Giới chức địa phương bố trí xe đưa Shen về nhà và bác sĩ yêu cầu anh ở nhà cho tới khi dịch viêm phổi được kiểm soát. Họ không có thêm chỉ định điều trị nào sau đó nhưng cảnh báo anh nên làm theo lời khuyên hiện được phát trên toàn quốc: "Hãy nhớ 3 quy tắc: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và không ra ngoài". 

Chi tiết hành trình từ Bắc Kinh về Sán Đầu của Shen Wufu từ ngày 13/1 tới 22/1. Ảnh: WSJ.

Chi tiết hành trình từ Bắc Kinh về Sán Đầu của Shen Wufu từ ngày 13/1 tới 22/1. Ảnh: WSJ.

Thanh Tâm (Theo WSJ)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét