Khi "nữ hoàng livestream" Vy Á bị phạt 210 triệu USD vì trốn thuế, nhiều người dân Trung Quốc không khỏi cảm thấy kinh ngạc.
"Có hợp lý không khi những người phát livestream kiếm được nhiều tiền như vậy? Họ đóng góp gì cho đất nước ngoài việc thuyết phục khách hàng mua những thứ họ không thực sự cần?", người người dùng mạng xã hội Weibo bình luận.
"Nghèo đói hạn chế trí tưởng tượng của tôi", một người khác nói. "Tôi tốt nghiệp từ một trường đại học hàng đầu. Tuy nhiên, dù có cố gắng đến đâu, tôi cũng sẽ không bao giờ kiếm được nhiều tiền như vậy trong đời!".
Khi cơ quan thuế Chiết Giang công bố khoản phạt khổng lồ đối với Vy Á, nữ livestreamer có tên thật là Hoàng Vy, vì trốn nộp thuế khoảng 700 triệu tệ (gần 110,2 triệu USD) từ năm 2019 đến 2020, cô bị phát hiện nắm giữ cổ phần trong ít nhất 16 công ty, trong đó có các công ty tư vấn thương mại và thương mại điện tử.
Vy Á, 36 tuổi, và chồng, Đồng Hải Phong, nằm trong top 500 người giàu nhất Trung Quốc theo danh sách của Forbes hồi năm ngoái, với tài sản ước tính 9 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,4 tỷ USD).
Theo Hurun Report, giá trị tài sản ròng ước tính của cô vào năm 2020 là hơn 30 triệu USD, được tạo ra từ hoạt động bán hàng trực tuyến, quảng cáo và quà tặng ảo.
Vy Á, chủ cửa hàng quần áo kiêm cựu ca sĩ người Bắc Kinh, trở nên nổi tiếng vào năm 2016 khi đạt doanh thu hơn 15,7 triệu USD trong vòng 4 tháng làm người dẫn chương trình phát livestream trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Taobao của tập đoàn Alibaba.
Những ngôi sao khác trong lĩnh vực phát livestream, từ "vua bán hàng" Lý Giai Kỳ hay Cherie Chu Thần Huệ, cũng được cho là các triệu phú hoặc tỷ phú, dựa trên doanh số bán hàng của họ qua các nền tảng phát trực tiếp.
Mô hình này khá đơn giản. Những người có ảnh hưởng hoặc các công ty quản lý mạng đa kênh (MCN) của họ, tính phí từ 100.000 đến 500.000 tệ (hơn 15.700 - hơn 78.600 USD) cho một phiên phát trực tiếp. Trên hết, họ có thể nhận 20-40% hoa hồng bán hàng.
Theo Zhang Yi, chuyên gia phân tích cấp cao của iiMedia Research, trụ sở tại Quảng Châu, khi doanh số bán hàng có thể lên đến hàng triệu hoặc thậm chí hàng trăm triệu USD, thu nhập của các ngôi sao livestream cao đến mức khó tin.
Họ cũng nắm giữ rất nhiều quyền lực, nhờ vào số lượng người theo dõi cao chót vót. Vy Á có 92 triệu người theo dõi trong khi Lý Giai Kỳ, 29 tuổi, một trong những gương mặt mạng xã hội có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, sở hữu 47 triệu người theo dõi trên Taobao.
Hồi tháng 11 năm ngoái, L'Oreal đã phải phát hành phiếu mua hàng giảm giá và gửi lời xin lỗi sau khi khách hàng phàn nàn về vấn đề giá cả khiến Vy Á và Lý Giai Kỳ đe dọa ngừng hợp tác với gã khổng lồ mỹ phẩm Pháp.
"Chính những người theo dõi trên các trang thương mại đã mang lại cho các livestreamer quyền mặc cả, sức ảnh hưởng và giàu có", Zhang nói. "Khách hàng trẻ tuổi ngày nay không thích cách mua sắm truyền thống khi chỉ đọc nội dung và hình ảnh mà họ không thể tương tác. Ngày càng nhiều người tiêu dùng lớn tuổi cũng bắt đầu thích tương tác hơn. Đó là xu hướng không thể cưỡng lại".
Theo công ty tư vấn McKinsey, thương mại livestream có thể giúp các thương hiệu, nhà bán lẻ và thị trường phát triển chủ yếu ở hai khía cạnh: tăng tỷ lệ mua hàng và cải thiện độ hấp dẫn cũng như khác biệt của thương hiệu.
Trong một báo cáo năm ngoái, McKinsey cho biết một số công ty đã chứng kiến tỷ lệ khách hàng trẻ tuổi của họ tăng lên tới 20%. Các công ty cũng báo cáo tỷ lệ khách hàng từ xem đến chấp nhận mua tăng gần 30%, cao hơn 10 lần so với thương mại điện tử thông thường.
Joey Zhu, chủ một thương hiệu đồ ăn nhanh ở phía đông Trung Quốc, cho biết công ty ông chọn Vy Á để bán sản phẩm của mình vì cô "có hình ảnh tích cực và sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với người tiêu dùng trẻ".
"Rất khó tiếp cận Hoàng Vy. Cô ấy rất đắt khách nên chúng tôi phải trả tiền cho một bên thứ ba để gặp và thuyết phục cô ấy bán sản phẩm của chúng tôi", ông nói. "Những gì chúng tôi cung cấp cho cô ấy là một mức giá rất tốt cho các sản phẩm của mình. Chúng tôi hầu như không kiếm được lợi nhuận mà chỉ coi đó như cơ hội quảng cáo".
Không có hỗ trợ từ các nền tảng thương mại điện tử, phần lớn trong hơn một triệu người bán hàng qua livestream của Trung Quốc không nổi tiếng hoặc giàu có như Vy Á hay các ngôi sao hàng đầu khác.
Theo một báo cáo năm 2020 của trang web khai thác nguồn nhân lực Boss Zhipin, trụ sở tại Bắc Kinh, gần một nửa số người phát livestream ở Trung Quốc có ít hơn 10.000 người theo dõi, trong khi hầu hết họ chỉ có thu nhập hàng tháng 8.000-15.000 tệ (1.260-2.360 USD).
"Cần phải có một môi trường quản lý tốt hơn để giảm bớt những sai phạm và cho phép những người phát livestream nhỏ hơn có cơ hội tham gia vào ngành một cách công bằng", Zhang cho hay.
Vũ Hoàng (Theo SCMP)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét