Thứ Ba, 3 tháng 9, 2024

Drone Ukraine rải mưa lửa lên phòng tuyến Nga

Ukraine triển khai drone thả chất nhiệt nhôm nóng chảy xuống rặng cây nơi lính Nga bám trụ, tạo thành luồng lửa đốt cháy mọi thứ bên dưới.

Video do CyberBoroshno, tài khoản Telegram ủng hộ Ukraine và có gần 30.000 người theo dõi, đăng ngày 2/9 cho thấy một thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) của nước này di chuyển tới một rặng cây được cho là nơi lính Nga ẩn nấp.

Chiếc drone vừa bay vừa thả chất nhiệt nhôm nóng chảy xuống phía dưới, tạo thành luồng lửa quét dọc rặng cây. Trận mưa lửa từ drone đã tạo ra nhiều đám cháy và ít nhất một vụ nổ thứ cấp, có thể do lửa quét trúng đạn hoặc vũ khí của đối phương.

Defense Express, chuyên trang về quân sự của Ukraine, cho biết đây là drone của Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 108 nước này, thêm rằng video được quay gần làng Ukrainske tại tỉnh miền nam Zaporizhzhia. Một số nhà phân tích nguồn mở cũng đưa ra thông tin tương tự.

Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine chưa đưa ra bình luận.

Drone Ukraine 'phun lửa' tập kích vị trí Nga

Drone Ukraine thả chất nhiệt nhôm xuống rặng cây được cho là nơi lính Nga ẩn nấp trong video đăng ngày 2/9. Video: Telegram/CyberBoroshno

Vũ khí nhiệt nhôm khi cháy có thể tạo ra nhiệt độ hơn 2.000 độ C, đủ khả năng làm tan chảy một số phương tiện bọc thép hạng nhẹ.

Kyiv Independent cho biết Nga đã triển khai các loại vũ khí gây cháy tương tự từ giai đoạn đầu của cuộc xung đột, trong đó có một loại đạn bị cấm là bom photpho trắng. Điện Kremlin đã bác các cáo buộc cho rằng lực lượng Nga đang sử dụng vũ khí hóa học tại Ukraine.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cũng được cho là đã sử dụng drone được trang bị đạn nhiệt nhôm để thả xuống các vị trí và thiết giáp của binh sĩ Nga. Dù vậy, video vừa đăng được cho là lần đầu tiên lực lượng Ukraine thả kim loại nóng chảy một cách liên tục như vậy và đây có thể là một phát minh quân sự "chết chóc" mới, theo Kyiv Independent.

Thiết bị không người lái, từ drone FPV với khả năng tập kích mục tiêu bằng cách thả đạn hoặc lao vào đối phương cho đến xuồng tự sát, là những phương pháp hiệu quả về chi phí để tiêu diệt các khí tài đắt tiền hơn nhiều.

Nga từng thất thế trước Ukraine trên lĩnh vực này trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, song sau đó đã cải thiện đáng kể kho drone của mình, trong đó nổi bật là mẫu drone cánh bằng, còn gọi là máy bay không người lái (UAV), Lancet. Loại khí tài giá rẻ song hiệu quả cao này đã được Nga sử dụng để thực hiện hàng chục cuộc tấn công vào mục tiêu Ukraine.

Kiev hồi đầu năm thông báo đã phát triển một mẫu UAV tương tự dòng Lancet và đang triển khai loại khí tài này trên chiến trường, song chưa rõ hiệu quả thực chiến.

Vị trí Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Vị trí Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Kyiv Independent, Defense Express)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét