Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2024

Jordan có tân Thủ tướng

Vua Jordan Abdullah II bổ nhiệm chánh văn phòng của mình làm tân Thủ tướng, giao trách nhiệm tập trung vào vấn đề Dải Gaza.

Quốc vương Abdullah II hôm nay chấp thuận đơn xin từ chức của Thủ tướng Bisher Khasawneh, 55 tuổi, và chỉ định Chánh văn phòng của mình Jafar Hassan, 56 tuổi, làm người thay thế. Chính phủ ông Khasawneh sẽ nắm tạm quyền cho đến khi nội các mới thành lập.

Ông Hassan từng du học ở Mỹ, Pháp, có bằng tiến sĩ khoa học chính trị và kinh tế quốc tế tại Viện Sau đại học về Nghiên cứu Quốc tế và Phát triển, Áo. Ông từng giữ chức bộ trưởng Kế hoạch và Hợp tác quốc tế năm 2009-2013.

Vua Abdullah II kêu gọi ông Hassan "triển khai mọi nỗ lực hỗ trợ cho những người anh em Palestine" ở Gaza, Bờ Tây và "Thánh địa Jerusalem". Tân Thủ tướng còn được giao nhiệm vụ "làm việc hết mình thông qua các tổ chức Arab và quốc tế để bảo vệ người dân Palestine, dừng các đợt tấn công và những vi phạm trắng trợn nguyên tắc nhân đạo, luật pháp quốc tế".

Hình ảnh tân Thủ tướng Jafar Hassan do Cung điện Hoàng gia Jordan công bố ngày 15/9. Ảnh: AFP

Hình ảnh tân Thủ tướng Jafar Hassan do Cung điện Hoàng gia Jordan công bố ngày 15/9. Ảnh: AFP

Theo hiến pháp Jordan, chính phủ đương nhiệm thường từ chức sau các cuộc bầu cử quốc hội. Vua Jordan là người bổ nhiệm thủ tướng, không phải quốc hội. Ông Khasawneh lãnh đạo chính phủ Jordan từ tháng 10/2020.

Jordan ngày 10/9 bầu cử quốc hội để chọn 138 ghế Hạ viện. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh cử tri nước này phẫn nộ vì chiến sự ở Gaza giữa Israel và Hamas, gây thương vong lớn cho dân thường Palestine tại dải đất. Đây là yếu tố giúp đảng Hồi giáo IAF giành được 31 ghế, trở thành đảng lớn nhất trong quốc hội.

Gần nửa dân số Jordan có gốc Palestine. Jordan năm 1994 đã ký hiệp ước hòa bình với Israel, là quốc gia Arab thứ hai làm vậy sau Ai Cập. Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra ở Jordan sau khi chiến sự Gaza bùng phát tháng 10/2023, kêu gọi Jordan hủy bỏ hiệp ước.

Trong khi đó, chiến sự Gaza đã ảnh hưởng đến du lịch của Jordan, ngành đóng góp khoảng 14% GDP nước này.

Thủ tướng Jordan Bisher Khasawneh phát biểu tại Beirut, Lebanon hồi tháng 9/2021. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Jordan Bisher Khasawneh phát biểu tại Beirut, Lebanon hồi tháng 9/2021. Ảnh: Reuters

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét