Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

9 người nhiễm virus corona sau bữa lẩu

Hong Kong9 thành viên gia đình nhiễm virus corona sau khi đón hai thành viên trở về từ đại lục và ra hàng ăn lẩu và thịt nướng, nâng số ca nhiễm ở đặc khu lên 36.

Giới chức Hong Kong hôm qua xác nhận 10 ca mới dương tính với virus corona chủng mới (nCoV) gây viêm phổi cấp, trong đó có 9 người cùng một nhà. Gia đình 19 người này đã cùng nhau ăn lẩu và thịt nướng tại nhà hàng Lento khu Kwun Tong hôm 19/1 để đón hai thành viên trở về từ Trung Quốc đại lục.

Đến sáng 9/2, một thanh niên 24 tuổi trong gia đình cùng người bà 90 tuổi mắc bệnh ung thư của mình được xác định nhiễm nCoV. Vào tối hôm đó, 7 người tiếp theo trong nhà, gồm bố, mẹ, hai dì và ba anh em họ của bệnh nhân này, cũng cho kết quả tương tự. Họ nằm trong độ tuổi từ 22 đến 68.

Hai người trong gia đình trở về từ Trung Quốc đại lục đã tự tìm đến các cơ sở y tế để xét nghiệm. Một người được xác định âm tính với nCoV, người còn lại đang chờ kết quả.

Sau khi có kết quả này, nhà hàng Lento tại tòa nhà Wing Hing ở số 14, đường Hing Yip đã thông báo tạm ngừng hoạt động và hoàn tiền cho những khách hàng đã đặt chỗ. Các quan chức Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong chiều qua đã tới nhà hàng này để thu thập các mẫu vật. Tất cả nhân viên nhà hàng được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong 14 ngày.

"Tôi đề nghị người dân hạn chế các buổi tụ tập như thế này", Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu đơn vị phòng chống bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong nói, đề nghị mọi người không dùng chung đũa khi ăn uống cùng nhau.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Joseph Tsang Kay-yan cảnh báo việc lây nhiễm giữa những thành viên trong gia đình sẽ tiếp tục gia tăng vì Hong Kong không đóng các cửa khẩu với đại lục một cách nghiêm ngặt như Macau.

Ca nhiễm mới còn lại là một người đàn ông 70 tuổi chưa từng rời khỏi Hong Kong kể từ ngày 9/1 và hầu hết thời gian ở nhà.

Người dân đeo khẩu trang tại khu vực cảng Hong Kong hôm 8/2. Ảnh: AFP

Người dân đeo khẩu trang tại khu vực cảng Hong Kong hôm 8/2. Ảnh: AFP.

10 ca nhiễm mới đã nâng tổng số ca nhiễm nCoV ở đặc khu lên 36. Một người đàn ông 39 tuổi tại bệnh viện Hong Kong sáng 4/2, trở thành bệnh nhân thứ hai chết vì virus corona ngoài Trung Quốc đại lục.

Giới chức y tế Hong Kong cho hay họ gặp "những khó khăn lớn" trong việc phát hiện những người mang virus vì một số người chỉ có những biểu hiện giống cảm cúm nhẹ ở giai đoạn đầu.

Chính quyền đặc khu đã đóng cửa 10 trong 13 cửa khẩu với Trung Quốc đại lục, đồng thời từ chối nhận khách thông quan từ thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch. Từ ngày 8/2, Hong Kong áp lệnh cách ly hai tuần bắt buộc đối với bất cứ ai đến từ Trung Quốc đại lục. 

Những người vi phạm quy định đối mặt án tù tối đa 6 tháng. Giới chức hy vọng các biện pháp mới sẽ giúp ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do nCoV gây ra. Dịch bệnh đã lan rộng 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm 910 người thiệt mạng và hơn 40.500 người lây nhiễm. 

Hôm qua, khoảng 3.600 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn bị cách ly trên du thuyền World Dream ở Hong Kong đã được lên bờ sau khi hoàn tất các biện pháp kiểm dịch. Tất cả 1.800 thành thủy thủ đoàn, những người có khả năng tiếp xúc với 8 hành khách bị nhiễm nCoV từ một chuyến đi trước, đã được xác định âm tính với virus.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi do nCoV. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Anh Ngọc (Theo SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét