Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

Iran phóng vệ tinh thất bại

Tên lửa đẩy do Iran tự chế tạo rời bệ phóng thành công nhưng không đạt đủ tốc độ để đưa vệ tinh Zafar lên quỹ đạo cần thiết.

"Tên lửa phóng thành công và chúng tôi đã hoàn tất phần lớn mục tiêu đề ra, nhưng vệ tinh Zafar không đến được quỹ đạo như kế hoạch", phát ngôn viên chương trình không gian thuộc Bộ Quốc phòng Iran Ahmad Hosseini hôm qua cho biết.

Đây là lần phóng thất bại thứ tư của Iran trong nỗ lực đưa vệ tinh lên quỹ đạo. "Động cơ đẩy tầng một và tầng hai hoạt động bình thường, vệ tinh tách khỏi tên lửa đẩy thành công nhưng không đạt đủ tốc độ cần thiết để tiến vào quỹ đạo", phát ngôn viên Hosseni giải thích về lý do thất bại, nhưng khẳng định vụ phóng vẫn là "thành tựu đáng ghi nhận".

Tên lửa đẩy Simorgh rời bệ phóng hồi tháng 7/2017. Ảnh: Tasnim.

Tên lửa đẩy Simorgh rời bệ phóng hồi tháng 7/2017. Ảnh: Tasnim.

Vệ tinh Zafar (Chiến thắng) nặng 113 kg dự kiến được đưa lên độ cao 530 km, bay quanh Trái Đất 15 vòng/ngày và hoạt động trong hơn 18 tháng. Nó có nhiệm vụ thu thập hình ảnh để nghiên cứu động đất, ngăn chặn thảm họa thiên nhiên và phát triển nông nghiệp.

Mỹ nhiều lần yêu cầu Iran không theo đuổi kế hoạch phóng vệ tinh, cáo buộc nước này sử dụng tên lửa đẩy có tính năng giống tên lửa đạn đạo, vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nghị quyết được thông qua năm 2015 tán thành thỏa thuận quốc tế về kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran, kêu gọi nước này hạn chế hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Iran tuyên bố không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân, cho biết các hoạt động trong lĩnh vực hàng không vũ trụ của họ nhằm mục đích hòa bình và không vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.

Tehran phóng vệ tinh nội địa đầu tiên lên quỹ đạo năm 2009, hai vệ tinh tiếp theo lần lượt được đưa lên không gian năm 2011 và 2012. Tên lửa đưa vệ tinh liên lạc Nahid 1 hôm 29/8 vì sự cố kỹ thuật, song Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ thông tin Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi sau đó đăng ảnh cho thấy vệ tinh .

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét