Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

Những phụ nữ trên tuyến đầu chống virus corona

Trung QuốcLiu Lu, nữ y tá thuộc bệnh viện nhân dân tỉnh Giang Tây, đã cắt mái tóc dài ngang vai trước khi lên đường tới Vũ Hán chống virus corona.

"Đẹp không còn là điều quan trọng vào lúc này. Tôi phải đảm bảo an toàn cho bệnh nhân của tôi và cho chính mình", nữ y tá 30 tuổi Liu nói.

Cô được phân công vào đội y tế số ba tại Bệnh viện số 5 Vũ Hán, nơi cô không quen ai và chỉ có thể nhận biết đồng nghiệp qua biển tên trên bộ đồ bảo hộ nặng trịch. Liu làm việc tại khu vực điều trị bệnh truyền nhiễm mới được mở thêm. "Mọi thứ ở đây đều xa lạ, ngoại trừ sự bận rộn và căng thẳng", Liu chia sẻ.

Vết lằn do đeo khẩu trang trên mặt nữ nhân viên y tế ở Bệnh viện Phổi Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, hôm 31/1. Ảnh: Xinhuanet.

Vết lằn do đeo khẩu trang trên mặt nữ nhân viên y tế ở Bệnh viện Phổi Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, hôm 31/1. Ảnh: Xinhuanet.

Ca làm việc mỗi ngày của Liu kéo dài 4 tiếng nhưng cô mất thêm hai tiếng để mặc và cởi bộ quần áo bảo hộ. Cô mặc tới 5 lớp quần áo sau lớp áo choàng ngoài nhưng vẫn thấy lạnh cóng khi ngồi trong căn phòng không có hệ thống sưởi. Tuy nhiên, mỗi khi di chuyển, lớp áo choàng kín gió khiến cô nhanh chóng đổ mồ hôi.

Sau mỗi ngày làm việc, khi cởi khẩu trang, mặt cô đầy những vết lằn đỏ trong khi da của nhiều đồng nghiệp khác nổi đầy mụn. Không ít người phải thét lên khi nhìn thấy họ trong gương.

"Dù cuộc chiến kéo dài bao lâu, tôi vẫn tiếp tục mà không do dự", cô nói.

Liu là một trong 88 phụ nữ thuộc nhóm 138 nhân viên y tế đầu tiên từ Giang Tây tới hỗ trợ Vũ Hán, theo dữ liệu của Sở Y tế tỉnh Giang Tây. Nhân viên y tế nữ chiếm khoảng 1/2 số người của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tây gia nhập tuyến đầu chống dịch viêm phổi. Trong số họ có 11 y tá làm việc trong phòng cách ly và 20 người tại phòng khám. Nhóm hỗ trợ thứ hai của Giang Tây tới Vũ Hán gồm 101 nhân viên y tá, trong đó có 97 người là phụ nữ. Theo số liệu của Hiệp hội Nữ nhân viên y tế Trung Quốc cập nhật tới ngày 2/2, khoảng 3.476 phụ nữ từ bệnh viện trên khắp đất nước đã tới Vũ Hán hỗ trợ chống dịch viêm phổi. 

Việc phụ nữ tham gia tuyến đầu chống dịch viêm phổi không chỉ thấy tại bệnh viện trên khắp đất nước mà còn ở tất cả cơ quan liên quan. Để ngăn chủng virus corona mới, nhiều thành phố đã áp dụng hệ thống kiểm soát và phòng ngừa dựa vào cộng đồng dân cư. Hệ thống này nhằm giảm áp lực tại bệnh viện và ngăn chặn nguồn truyền nhiễm và ngừa lây nhiễm chéo. Phần lớn nhân viên ở phường là phụ nữ.

"Cộng đồng đóng vai trò nền tảng trong phòng ngừa và kiểm soát dịch. Chúng tôi gõ cửa từng nhà lấy thông tin, thường xuyên ghé thăm họ, báo cáo thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương và đăng thông báo ở mỗi khu phố", Zhao Yongmei, bí thư Đảng ủy thuộc cộng đồng dân cư số 3 làng Gongrenxin, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, cho hay.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Zhao cùng 7 đồng nghiệp nữ khác mỗi ngày đều làm việc tới khuya.

Phường Chang'er ở quận Giang Hán, thành phố Vũ Hán, có 3.104 hộ gia đình với 7.333 cư dân. Ủy ban phường gồm 16 thành viên và có tới 14 người trong đó là phụ nữ.

"Tôi nhận hàng chục cuộc điện thoại mỗi ngày và đôi khi là hơn 100", Hua Qing, lãnh đạo phường cho hay và thêm rằng cuộc gọi tới không ngừng nghỉ khiến cô không có thời gian "uống ngụm nước cho tới 1h chiều". 

Nữ nhân viên phường đo thân nhiệt cho người đàn ông ở Hoàng Hạc Lâu, thành phố Vũ Hán hôm 7/2. Ảnh: Xinhuanet.

Nữ nhân viên phường đo thân nhiệt cho người đàn ông ở Hoàng Hạc Lâu, thành phố Vũ Hán hôm 7/2. Ảnh: Xinhuanet.

"Mọi người thường gọi để báo cáo tình trạng sức khỏe và xin vật tư y tế", Zhu Xuan, nhân viên ủy ban, nói. Theo Zhu, nhân viên ủy ban cũng chịu trách nhiệm gọi điện cho cư dân bị ốm được báo cáo trước đó để hỏi han tình trạng sức khỏe và cho nhập viện nếu cần. Ngoài ra, ủy ban cũng phụ trách việc mua thuốc và nhu yếu phẩm hàng ngày cho bệnh nhân và người già neo đơn.

"Trong nhiều tuần, mọi người trong ủy ban trực điện thoại 24 tiếng mỗi ngày để liên lạc với người dân. Nhiều nhân viên thậm chí bị mất giọng", Hua chia sẻ.

Lo sợ bị nhiễm bệnh, vài cư dân tỏ ra mất bình tĩnh, thậm chí cáu giận. "Chúng tôi hiểu và thông cảm với họ. Nhiều người đã gọi tới để cảm ơn và một số xin lỗi vì những điều không hay đã nói trước đó. Công việc này rất vất vả nhưng đáng giá bởi chúng tôi đang bảo vệ an toàn cho cộng đồng. Dù chỉ giúp được một cư dân mỗi ngày, tôi vẫn cảm thấy rất thoải mái", Hua nói.

Thanh Tâm (Theo Xinhuanet)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét