Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

Lính Mỹ tại Nhật phá cách ly để đi hẹn hò

Một số lính Mỹ không chấp hành quy định cách ly hai tuần khi tới Nhật, vẫn ra ngoài hẹn hò hoặc tới quán bar để tiệc tùng.

Các binh sĩ và công dân Mỹ khi tới Nhật được yêu cầu cách ly trong 14 ngày để ngăn Covid-19. Sau khi hết cách ly hai tuần, họ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus trước khi được ra ngoài, theo một chính sách được thông qua sau khi nhiều binh sĩ Mỹ đồn trú ở Nhật nhiễm nCoV.

Tuy nhiên, nhiều người không tuân thủ quy định về thời gian cách ly này, thượng sĩ Richard Winegardner, cố vấn chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật Bản (USFJ), nói trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 4/8. "Chúng tôi thấy một số người tự nhủ 'được rồi, tôi đang ở đây và có thể lén lút mò ra ngoài'. Điều tôi muốn yêu cầu là nếu bạn thấy ai đó làm điều này, hãy yêu cầu họ dừng lại", Winegardner nói.

Winegardner nói một số lính Mỹ tại khu cách ly vẫn sử dụng ứng dụng hẹn hò và "gặp gỡ nhiều người", song không cho biết những người này ở trong lực lượng Mỹ hay bên ngoài căn cứ.

Các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản ban hành quy định hạn chế hoặc cấm hoàn toàn khách tới thăm giữa Covid-19. Tuy nhiên, Winegardner cho biết các binh sĩ Mỹ không phải cách ly đã đưa nCoV vào căn cứ sau khi tới các cơ sở và địa điểm mà họ không được phép lui tới.

"Lính Mỹ đi khắp nơi và tới những chỗ họ không thuộc về như các khu quán bar", ông nói.

Binh sĩ Mỹ kiểm tra thân nhiệt tại cửa căn cứ Courtney, Okinawa, Nhật Bản, ngày 13/7. Ảnh: USMC.

Binh sĩ Mỹ kiểm tra thân nhiệt tại cửa căn cứ Courtney, Okinawa, Nhật Bản, ngày 13/7. Ảnh: USMC.

Đại tá Thomas Matelski, chỉ huy lực lượng lục quân Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, cảnh báo "những kẻ phá luật sẽ đối mặt với hành động nhanh chóng và thích đáng", sau khi thấy nhiều binh sĩ trong căn cứ lui tới các khu vực bị cấm ở Tokyo để tiệc tùng. "Một số ít thành viên của đội chúng tôi dường như bắt đầu mất tập trung", Matelski nói.

Thiếu tướng Lương Xuân Việt, chỉ huy lục quân Mỹ tại Nhật Bản, nói lực lượng sẽ thắt chặt các biện pháp hạn chế để bảo vệ sức khỏe do tình trạng gia tăng đột biến các trường hợp vi phạm quy định của quân đội.

Tokyo ghi nhận 390 ca nhiễm mới nCoV hôm qua, giảm so mức tăng kỷ lục 472 hôm 1/8. USFJ thông báo tổng cộng 127 ca nhiễm nCoV tới ngày 4/8, hầu hết tại các . Những người nhiễm virus trong lực lượng Mỹ tại Nhật Bản ở độ tuổi 20-30, Winegardner nói.

"Những người vi phạm quy định đã bị hạ hai cấp bậc, bị phạt và phải nhận thêm nhiệm vụ", Winegardner nói song không nêu rõ số người bị kỷ luật. "Tôi biết các chỉ huy đang khó chịu với hành vi không chấp hành kỷ luật và họ bắt đầu rất nghiêm túc về vấn đề này".

Giới chức Nhật Bản cũng đang xem xét hành vi vi phạm quy tắc phòng chống dịch của binh sĩ Mỹ. Một người từ Mỹ tới Nhật Bản, bắt chuyến bay nội địa tới căn cứ và nhận kết quả dương tính với nCoV có thể bị phạt 5.000-7.000 USD, Winegardner cho biết.

Một nhân sự của USFJ phải nhập viện khi nhiễm nCoV, nhưng chưa ai phải chăm sóc đặc biệt từ khi Covid-19 xuất hiện tại Nhật Bản, theo Winegardner. Năng lực xét nghiệm nCoV của một số căn cứ Mỹ tại Nhật Bản bị hạn chế và họ phải gửi mẫu bệnh phẩm tới Okinawa hoặc Hàn Quốc để xử lý. Giới chức quân sự đang xem xét ký hợp đồng với các nhà thầu để tăng năng lực xét nghiệm.

Xét nghiệm nhiều hơn sẽ giúp quân đội Mỹ trở lại nhịp chiến đấu bình thường với các hoạt động huấn luyện và triển khai. "Điều mà các quốc gia không mong muốn là chúng ta mang virus tới đây", Winegardner nói.

Nguyễn Tiến (Theo Stars&Stripes)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét