Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Mỹ không loại trừ khả năng vụ nổ Beirut là tấn công

Chánh văn phòng Nhà Trắng cho biết Mỹ không loại trừ hoàn toàn khả năng vụ nổ ở Beirut là tấn công nhưng nhấn mạnh họ vẫn đang thu thập thông tin tình báo.

"Hy vọng đây chỉ là một tai nạn thương tâm và không phải là một hành động khủng bố, nhưng chúng tôi vẫn đang xem xét tất cả thông tin tình báo", Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows ngày 5/8 nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Nhà cửa hư hại sau vụ nổ ở Beirut hôm 4/8. Ảnh: Reuters.

Nhà cửa hư hại sau vụ nổ ở Beirut hôm 4/8. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Trump nói ngày 5/8 tại Nhà Trắng rằng không ai có thể nói chắc liệu vụ nổ tàn khốc ở Beirut là vụ tấn công hay sự cố. "Sao bạn có thể quả quyết đây là tai nạn? Ai đó đã lưu trữ những chất dễ nổ, có thể câu chuyện chỉ đơn giản như vậy. Nhưng cũng có khả năng đó là một cuộc tấn công. Tôi không nghĩ ai có thể nói chắc chắn ngay bây giờ".

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng kết quả điều tra ban đầu cho thấy lơ là trách nhiệm là nguyên nhân dẫn đến thảm họa. Người này cho biết vấn đề lưu trữ an toàn amoni nitrat đã được trình ra trước vài ủy ban và thẩm phán nhưng không biện pháp nào được thực hiện để loại bỏ vật liệu này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết nước này vẫn đang thu thập thông tin và "hầu hết mọi người tin rằng đây là một tai nạn".

Kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat, thường được sử dụng để sản xuất phân bón, tại cảng ở Beirut phát nổ ngày 4/8 với sức công phá ngang 240 tấn TNT, làm rung chuyển thành phố. Vụ nổ khiến ít nhất 135 người chết, hơn 5.000 người bị thương và hàng chục người mất tích. Lên tới 300.000 người mất nhà cửa, thiệt hại ước tính trong khoảng 3 - 5 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5/8 điện đàm với Thủ tướng Lebanon Hassan Diab, cam kết hỗ trợ nước này khắc phục hậu quả. Pompeo sau đó nói trong một cuộc họp báo rằng Mỹ sẽ thông báo các biện pháp hỗ trợ Lebanon trong vài ngày tới.

Phương Vũ (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét