Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Tàu sân bay Mỹ thay hai hạm trưởng trong 4 tháng

Đại tá Anduze được chỉ định làm hạm trưởng tàu Theodore Roosevelt thay Sardiello, người được bổ nhiệm phụ trách chiến hạm hồi tháng 3.

Đại tá Eric Anduze vừa được bổ nhiệm làm hạm trưởng tàu sân bay USS Carl Vinson thay cho đại tá Carlos Sardiello, người thôi chức hôm 31/7 sau khi chiến hạm về cảng nhà San Diego, theo thông cáo của hải quân Mỹ. Đây là lần thay hạm trưởng thứ hai của tàu sân bay USS Carl Vinson chỉ trong ba tháng qua.

Đại tá Sardiello từng giữ chức hạm trưởng tàu Roosevelt tháng 4/2017-10/2019, nhưng sau đó được giao vị trí chỉ huy lực lượng không quân trên tàu sân bay USS Carl Vinson. Người thay thế ông chỉ huy tàu Roosevelt là đại tá Brett Crozier.

Tuy nhiên, Crozier bị Thomas Modly, khi đó là quyền bộ trưởng hải quân, cách chức hồi tháng 3, khi tàu Roosevelt trở thành cụm dịch Covid-19. Sardiello được tái bổ nhiệm làm hạm trưởng, giám sát nỗ lực khôi phục hoạt động của tàu sân bay Roosevelt sau đợt bùng phát Covid-19.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt rời quân cảng trên đảo Guam ra khơi sau hai tháng dừng hoạt động, ngày 21/5, Ảnh: US Navy.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt rời quân cảng trên đảo Guam ra khơi sau hai tháng dừng hoạt động, ngày 21/5, Ảnh: US Navy.

Tàu sân bay Roosevelt phải đình chỉ nhiệm vụ và tới quân cảng trên đảo Guam hôm 26/3, sau khi một số thủy thủ dương tính với nCoV. Hạm trưởng Crozier khi đó đã gửi một email cho cấp trên để "cầu cứu", nhưng email này được rò rỉ cho truyền thông, khiến Modly nổi giận và cách chức đại tá này.

Một tuần sau khi Crozier rời tàu Roosevelt, Modly chỉ trích cựu hạm trưởng trong một bài phát biểu và nói ông "quá ngây thơ hoặc quá ngu ngốc". Modly sau đó phải từ chức vì hứng phản ứng dữ dội từ công chúng về bài phát biểu.

Đô đốc Mike Gilday, tư lệnh hải quân Mỹ, cho Crozier sau khi xem xét kết quả cuộc điều tra hồi tháng 5 về đợt bùng phát Covid-19 trên tàu sân bay Roosevelt.

Sau khi chỉ huy tàu Roosevelt trong ba tháng, đại tá Sardiello sẽ quay lại vị trí chỉ huy Cục Tác chiến Hạm đội và Liên quân thuộc Bộ Tư lệnh Các lực lượng Hạm đội Mỹ, chức vụ ông giữ trước khi tiếp quản tàu sân bay Roosevelt.

Nguyễn Tiến (Theo Stars&Stripes)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét