Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Tháp Eiffel tắt đèn tưởng nhớ nạn nhân vụ nổ Beirut

PhápTháp Eiffel ở Paris tắt đèn từ tối đến nửa đêm 5/8 để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Beirut, thủ đô Lebanon.

"Thành phố Paris cũng sẽ hỗ trợ khẩn cấp 100.000 euro (gần 119.000 USD) cho Beirut", Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đăng Twitter hôm 5/8 khi thông báo sự kiện Tháp Eiffel tắt đèn tưởng nhớ các nạn nhân.

Tháp Eiffel tắt đèn tưởng nhớ nạn nhân vụ nổ Beirut

Tháp Eiffel ở Paris tắt đèn tưởng nhớ nạn nhân vụ nổ ở Beirut tối 5/8. Video: BMF.

Thảm họa xảy ra khi kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat, thường được sử dụng để sản xuất phân bón, tại cảng Beirut phát nổ với sức công phá ngang 240 tấn TNT, làm rung chuyển thành phố. Vụ nổ khiến ít nhất 135 người chết, hơn 5.000 người bị thương và hàng chục người mất tích. Khoảng 300.000 người mất nhà cửa, thiệt hại ước tính trong 3-5 tỷ USD.

"Tôi đã gọi điện cho Thống đốc Beirut Marwan Abboud và Đại sứ Pháp tại Lebanon Rami Adwan sáng nay để thay mặt Paris và toàn bộ người dân bày tỏ lời chia buồn, cảm thông với những nạn nhân, những người bị thương và người thân của họ", bà Hidalgo cho biết thêm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới Beirut hôm nay để gặp các quan chức hàng đầu nước này, gồm Tổng thống Michel Aoun và Thủ tướng Hassan Diab. Ông Macron đã điện đàm với ông Aoun vào tối 4/8 để chia buồn và cam kết hỗ trợ Lebanon.

Hai máy bay quân sự rời sân bay Charles de Gaulle hôm qua để đến Beirut, chở theo 55 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ, 25 tấn thiết bị vệ sinh và một bệnh viện dã chiến để điều trị cho 500 người bị thương. 12 nhân viên cấp cứu cũng được điều tới Beirut để hỗ trợ các bệnh viện tại đây.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết chuyến bay cứu trợ thứ ba sẽ rời Marseille cùng đội ngũ nhân viên y tế và lính cứu hỏa để giúp đỡ người dân Lebanon khắc phục hậu quả thảm kịch.

Huyền Lê (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét