Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Vụ nổ Beirut khoét hố rộng hơn 100 mét

Ảnh vệ tinh cho thấy một miệng hố rộng hơn 100 mét hình thành ở cảng Beirut, sau vụ nổ kho chứa hơn 2.700 tấn amoni nitrat hôm 4/8.

Ảnh vệ tinh do Planet Labs, công ty tư nhân có trụ sở tại San Francisco, Mỹ, chụp lại cho thấy gần như mọi toà nhà tại khu vực xảy ra vụ nổ ở cảng Beirut, thủ đô của Lebanon, đều bị san phẳng hoàn toàn hoặc hư hại nặng nề. Một hố lớn ngập nước xuất hiện ở vị trí của hai toà nhà trước đó tại bến cảng.

CNN đã sử dụng phần mềm không gian địa lý để đo kích thước của miệng hố và xác định nó có đường kính 124 mét. Với sai số là cộng/trừ 10 mét, miệng hố này lớn hơn cả chiều dài của một sân bóng đá.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một góc cảng Beirut trước và sau khi vụ nổ tạo ra một miệng hố lớn. Ảnh: CNN/Planet Labs

Theo hình ảnh vệ tinh, các toà nhà ở phía nam bến cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số chỉ còn trơ khung, số khác đã trở thành đống đổ nát.

Thiệt hại của vụ nổ còn lan tới một bán đảo ở phía đông, nơi một toà nhà bị thổi bay và một con tàu dường như cũng bị hất nghiêng. Ở một khu dân cư lân cận về phía đông cảng, nhiều ngôi nhà bị hỏng mái. Phía tây của cảng cũng có nhiều toà nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Cảnh tan hoang ở cảng Bierut sau vụ nổ hôm 4/8. Ảnh: CNN/Planet Labs

Cảnh tan hoang ở cảng Beirut sau vụ nổ hôm 4/8. Ảnh: CNN/Planet Labs

Theo Thủ tướng Lebanon Hassan Dia, thảm hoạ xảy ra hôm 4/8 do kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat phát nổ. Vụ nổ tạo ra đám mây hình nấm khổng lồ và sóng xung kích mạnh đến mức có thể cảm nhận được ở Cyprus, quốc gia cách đó 200 km.

Ít nhất 135 đã người thiệt mạng, hơn 5.000 người bị thương. Hàng chục người mất tích và nỗ lực giải cứu đang tiếp tục diễn ra.

Chính phủ Lebanon đã kéo dài hai tuần ở Beirut, yêu cầu quân đội quản thúc tại gia tất cả quan chức phụ trách lưu trữ hàng hóa và an ninh tại cảng Beirut từ năm 2014.

Anh Ngọc (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét