Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Quốc đảo Thái Bình Dương xuất hiện ca nCoV sau 8 tháng đóng biên

Quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương ghi nhận hai ca nhiễm nCoV đầu tiên, dù đã đóng cửa biên giới từ tháng 3 để phòng ngừa Covid-19.

Vào thời điểm đóng biên cách đây 8 tháng, chính phủ Cộng hòa Quần đảo Marshal cho hay họ đang phải đối phó với dịch sốt xuất huyết bùng phát và "một chứng bệnh giống như cúm". "Chỉ một ca Covid-19 thôi sẽ là thảm họa với hệ thống y tế", chính quyền sở tại tuyên bố hồi tháng 3.

Đảo quốc Marshall năm 2017. Ảnh: AP

Đảo quốc Marshall năm 2017. Ảnh: AP

Tuy nhiên, đến ngày 28/10, nhà chức trách nước này thông báo hai ca nhiễm nCoV đầu tiên được ghi nhận trên lãnh thổ, là hai công nhân người Mỹ xét nghiệm dương tính Covid-19 tại một căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Kwajalein.

Sự xuất hiện của hai ca nhiễm này đã chấm dứt "kỳ tích" một trong số ít quốc gia trên thế giới không bị Covid-19 xâm nhập của Quần đảo Marshal.

Hai người nhiễm là một phụ nữ 35 tuổi và một người đàn ông 46 tuổi, đáp chuyến bay quân sự từ Hawaii tới Kwajalein hôm 27/10. Cả hai không tiếp xúc với người dân trong cộng đồng và đều không xuất hiện triệu chứng.

"Chúng tôi có thể đảm bảo với người dân rằng đây chỉ là những ca nhiễm ở biên giới và được phát hiện ở khu cách ly, nơi họ đang ở tới thời điểm này", chính phủ Quần đảo Marshalll thông báo, nói thêm không có nguy cơ virus lây lan ra cộng đồng ngay lập tức.

Nhiều đảo quốc ở Thái Bình Dương thường nhanh chóng tự cô lập khi đại dịch bùng phát, giúp họ không bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Những quốc đảo xa xôi như Kiribati, Micronesia, Nauru, Palau, Samoa, Tonga, Tuvalu và Vanuatu, vẫn chưa xuất hiện ca nhiễm. Quần đảo Solomon ghi nhận ca nhiễm đầu tiên hồi đầu tháng.

Hồi đầu tháng, Quần đảo Marshall đã nới lỏng một số hạn chế, cho phép nhân viên căn cứ quân sự của Mỹ nhập cảnh nhưng yêu cầu cách ly ba tuần. Thị trưởng đảo san hô Marie Davis Milne đã chỉ trích việc nới lỏng quy định này.

"Điều chúng ta lo lắng đã thành sự thật", Milne viết trên Facebook hôm 28/10. "Cuộc sống sinh hoạt sẽ bị ảnh hưởng chỉ vì một nhóm người tự ý ra quyết định".

Hồng Hạnh (Theo NPR)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét