Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Kẻ đâm chết ba người ở Pháp từng vượt biên trái phép

Brahim Aouissaoui, gốc Tunisia, vượt biên trái phép tới Pháp chỉ ít ngày trước khi thực hiện vụ đâm dao khiến ba người chết bên ngoài nhà thờ ở Nice.

Các công tố viên Pháp ngày 29/10 cho biết Aouissaoui, 21 tuổi, rời quê nhà Tunisia đến đảo Lampedusa, Italy, hôm 20/9 và ở trên tàu cách ly 14 ngày trước khi được chuyển tới thành phố Bari trên đất liền hôm 9/10.

Aouissaoui sau đó nhận được "phiếu xuất cảnh", yêu cầu phải rời Italy trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, giống nhiều người di dân khác, người này đã vượt biên trái phép tới Pháp sau đó.

Giới chức Pháp cho biết Aouissaoui không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào trên người khi bị cảnh sát bắt sau vụ đâm dao, nhưng mang theo một tài liệu ghi tên anh ta do Hội Chữ thập đỏ Italy cấp. Aouissaoui cũng chưa từng có bất kỳ đơn xin tị nạn nào ở Pháp.

Binh lính Pháp gần hiện trường vụ đâm dao ở thành phố Nice hôm 29/10. Ảnh: AFP.

Binh lính Pháp gần hiện trường vụ đâm dao ở thành phố Nice hôm 29/10. Ảnh: AFP.

Theo các thẩm phán Pháp, giả thuyết có thể xảy ra nhất là nghi phạm đã đến đảo Lampedusa bằng một con thuyền nhỏ. Cơ quan cảnh sát châu Âu Europol hồi đầu năm cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy các tổ chức khủng bố lợi dụng "di dân bất hợp pháp" một cách hệ thống để phục vụ mục đích tấn công châu Âu.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết việc giới chức Cyprus bắt 9 người Syria, một người Ai Cập và một người Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 5, đều liên quan tới các nhóm khủng bố, có thể cho thấy những kẻ khủng bố đang sử dụng những tuyến đường di cư bất hợp pháp để xâm nhập châu Âu.

Aouissaoui sáng 29/10 dùng dao tấn công nhiều người bên ngoài nhà thờ ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp, khiến ba người thiệt mạng, trong đó ít nhất một người bị cắt cổ, và nhiều người bị thương. Nghi phạm liên tục hô "Allah Akbar" (đấng Allah vĩ đại) và đã bị cảnh sát bắt ngay sau vụ tấn công.

Vụ đâm dao xảy ra gần hai tuần sau khi thầy giáo Pháp Samuel Paty hôm 16/10 bị chặt đầu bên ngoài trường trung học Bois d'Aulne, sau khi cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed. Nghi phạm Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, khi ra tay với thầy giáo Paty cũng hô lớn "Allah Akbar".

Pháp luôn cảnh giác cao độ với các cuộc tấn công khủng bố kể từ sau vụ tấn công tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo hồi tháng 1/2015, khiến 12 người thiệt mạng. Một làn sóng tấn công của các phần tử cực đoan ở Pháp đã khiến hơn 250 người thiệt mạng kể từ năm 2015.

Làn sóng biểu tình phản đối Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron gần đây lan rộng sau khi ông khiến nhiều quốc gia theo Hồi giáo tức giận vì ủng hộ xuất bản tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed, điều cấm kỵ đối với đạo Hồi.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét