Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Bão Goni khiến 4 người chết ở Philippines

Siêu bão Goni gây lũ quét, vỡ đê và mất điện diện rộng, làm ít nhất 4 người chết khi đổ bộ vào miền trung Philippines sáng nay.

Thống đốc vùng Bicol Al Francis Bichara hôm nay cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng do siêu bão Goni, trong đó một người bị cây đổ đè trúng và một trẻ em bị lũ quét cuốn trôi. Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thảm họa Quốc gia Philippines chưa xác nhận thông tin này.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy gió mạnh và mưa dữ dội khi bão đổ bộ. Nước trên các con sông cũng tràn bờ, phá vỡ một số tuyến đê và nhấn chìm nhiều ngôi làng ở Bicol. Hàng loạt ngôi nhà ở miền trung Philippines cũng bị phá hủy do bão.

Bão Goni khiến 4 người chết ở Philippines

Bão Goni đổ bộ tỉnh Albay, miền trung Philippines, sáng 1/11. Video: CNN Philippines.

Thống đốc Bichara cho biết có thông tin về lũ bùn từ núi lửa, cũng như mất điện và tín hiệu viễn thông ở nhiều khu vực tại Bicol. Thống đốctỉnh Quezon Danilo Suarez nói ít nhất 10 thị trấn tại đây cũng mất điện do cây đổ.

Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) hạ cấp Goni từ siêu bão xuống bão nhiệt đới do sức gió giảm còn 215 km/h và gió giật 290 km/h, so với mức 225 km/h và gió giật 310 km/h khi bão đổ bộ vào vùng Bicol, miền trung Philippines sớm nay.

Tuy nhiên, PAGASA cảnh báo Goni vẫn gây nguy hiểm khi di chuyển qua các tỉnh phía nam thủ đô Manila.

Giới chức Philippines cho biết khoảng 19-31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi bão Goni, bao gồm những người ở khu vực bão quét qua và quanh thủ đô Manila. Hàng chục chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy sau khi cơ quan quản lý hàng không Philippines ra lệnh đóng cửa sân bay Ninoy Aquino tại Manila trong 24 giờ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang giám sát hoạt động ứng phó thảm họa từ thành phố Davao, phát ngôn viên tổng thống Harry Roque cho hay.

Giới chức Manila sơ tán người dân ở ngoại ô thủ đô sáng 1/11. Ảnh: Rappler.

Giới chức Manila sơ tán người dân ở ngoại ô thủ đô sáng 1/11. Ảnh: Rappler.

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Hơn một triệu người Philippines đã phải sơ tán, trong khi quân đội được đặt trong tình trạng trực chiến. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ sau siêu bão Haiyan khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích năm 2013.

Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế. Tuần trước, bão Molave khiến 22 người chết khi càn quét các tỉnh phía nam Manila. Bão Molave sau đó tiến vào Biển Đông và đổ bộ Việt Nam hôm 28/10, khiến hơn 90.000 ngôi nhà tốc mái, 13 tàu cá bị chìm, hàng chục người thiệt mạng, mất tích do lở đất.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét