Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Công đoàn Mỹ thảo luận đình công nếu Trump không nhận thua Biden

Nhiều công đoàn tại Mỹ đang thảo luận ý tưởng tổng đình công nếu Trump không chấp nhận kết quả thất bại trước Biden.

Hiệp hội lao động địa phương tại Rochester, bang New York, là nhóm công đoàn đầu tiên ủng hộ ý tưởng tổng đình công nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không chấp nhận thất bại trước đối thủ Joe Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Nhiều công đoàn ở thành phố Seattle và miền tây bang Massachusetts cũng phê chuẩn các nghị quyết kêu gọi đình công nếu Trump muốn thay đổi kết quả bầu cử.

Đây là động thái chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Mỹ hiện đại. Nước này chưa từng chứng kiến cuộc tổng đình công nào từ năm 1946, thời điểm một cuộc đình công lớn nổ ra ở thành phố Oakland, bang California.

Trump phát biểu trước người ủng hộ ở bang Minnesota hôm 30/10. Ảnh: AFP.

Trump phát biểu trước người ủng hộ ở bang Minnesota hôm 30/10. Ảnh: AFP.

"Liên đoàn lao động khu vực Thung lũng Rochester-Genesee (RGVALF) với 100.000 thành viên sẽ tổ chức tổng đình công với mọi tầng lớp lao động nếu cần thiết, nhằm bảo đảm chuyển giao quyền lực hòa bình theo quy định hiến pháp sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Các lãnh đạo công đoàn khẳng định phản đối mạnh mẽ mọi nỗ lực thay đổi, bóp méo, xuyên tạc hoặc phớt lờ kết quả bầu cử cuối cùng", Dan Maloney, chủ tịch RGVALF, cho hay.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo công đoàn cho rằng tổng đình công vẫn là hành động quá cực đoan và khó thực hiện. "Ý tưởng này đã thu hút được nhiều sự ủng hộ hơn tôi nghĩ", Malony nói.

Hồi tháng 6, Trump từng công khai khẳng định trong một cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ rời Nhà Trắng trong hoà bình nếu thất cử, đáp trả cáo buộc trước đó một ngày của Biden rằng Trump sẽ không chịu rời Nhà Trắng và có thể cần triển khai quân đội để cưỡng chế ông rời đi.

Trump cuối tháng 9 không cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu thất bại trước ứng viên Dân chủ Biden trong cuộc bầu cử năm nay. "Hãy đi bỏ phiếu trực tiếp, các bạn sẽ có một cuộc sống rất yên bình và sẽ không có sự chuyển giao, thành thật mà nói, sẽ chỉ có sự tiếp nối", ông nói khi được hỏi có cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nếu không tái đắc cử hay không.

Ông chủ Nhà Trắng sau đó tỏ ý ủng hộ quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ với điều kiện cuộc bầu cử tổng thống phải "trung thực", khẳng định ông không muốn chuyển giao quyền lực mà "chỉ muốn thắng".

Vũ Anh (Theo Guardian)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét