Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Tàu sân bay Sơn Đông hoàn tất thử nghiệm

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc hoàn thành quá trình thử nghiệm và huấn luyện trên biển, bắt đầu hoạt động trực chiến.

Kênh CCTV của Trung Quốc ngày 27/10 đưa tin tàu sân bay Sơn Đông do nước này chế tạo đã hoàn tất nhiệm vụ thử nghiệm và huấn luyện thủy thủ đoàn sau 10 tháng được biên chế.

Hạm trưởng Lai Dịch Quân cho biết trong thời gian này, thủy thủ đoàn tàu Sơn Đông được huấn luyện các khoa mục hỗ trợ hàng không, kiểm soát thiệt hại và ứng phó tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, địa điểm cụ thể của đợt thử nghiệm không được công bố.

Các thủy thủ được huấn luyện với kịch bản chiến đấu thực tế và kiểm tra hiệu quả của các loại vũ khí trên tàu. Hạm trưởng Lai cho biết quá trình thử nghiệm và huấn luyện cho thấy hoạt động cốt lõi của tàu sân bay đã được cải thiện.

Video của CCTV cho thấy phi công Trung Quốc tập cất hạ cánh tiêm kích hạm J-15 và trực thăng Z-9 trên tàu sân bay Sơn Đông, các đội hỗ trợ sử dụng máy hút bụi đeo sau lưng dọn dẹp sàn tàu cùng hoạt động thử nghiệm tổ hợp tên lửa phòng không và hệ thống phòng thủ tầm cực gần.

Tàu sân bay Sơn Đông hoàn tất thử nghiệm

Tàu sân bay Sơn Đông trong đợt thử nghiệm và huấn luyện thủy thủ đoàn. Video: CCTV.

Sau quá trình thử nghiệm và huấn luyện trên biển, tàu Sơn Đông sẽ bắt đầu tham gia nhiệm vụ trực chiến. Tuy nhiên, chuyên gia Zhang Junshe thuộc Viện Nghiên cứu Quân sự Hải quân Trung Quốc cho biết do mới phục chưa đầy một năm, tàu sân bay Sơn Đông vẫn trong quá trình huấn luyện cơ bản để kiểm tra tính năng của thiết bị, đồng thời củng cố khả năng vận hành và đào tạo trên tàu.

Trong tương lai, chiến hạm Sơn Đông sẽ tham gia nhiều cuộc diễn tập hiệp đồng với máy bay, chiến hạm hoặc nhóm tác chiến tàu sân bay khác.

Sơn Đông là tàu sân bay thứ hai của hải quân Trung Quốc, được đưa vào biên chế hồi 12/2019. Các chuyên gia nhận định chiến hạm này sẽ đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu vào cuối năm nay.

Hồi tháng 5, CCTV đưa tin tàu Sơn Đông đang thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm và huấn luyện trên biển sau khi dân địa phương cho biết đã thấy chiến hạm rời nhà máy đóng tàu. Tàu Sơn Đông thực hiện nhiệm vụ đầu tiên sau khi được biên chế 9 ngày và đi qua eo biển Đài Loan lúc đó. Giới chuyên gia Trung Quốc dự đoán tàu Sơn Đông sẽ thường xuyên thực hiện hải trình qua khu vực này.

Nguyễn Tiến (Theo Sputnik, CCTV)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét