Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2024

Người Niger biểu tình yêu cầu lính Mỹ về nước

Hàng trăm người Niger biểu tình yêu cầu quân đội Mỹ chấm dứt hiện diện tại quốc gia châu Phi này.

Đám đông biểu tình ngày 21/4 tập trung ở thị trấn Agadez, phía bắc Niger, nơi Mỹ đặt căn cứ không quân, mang theo tấm biểu ngữ lớn có dòng chữ "Đây là Agadez, không phải Washington, quân đội Mỹ hãy về nhà".

"Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Lính Mỹ hãy dọn hành lý và về nhà", ông Issouf Emoud, người đứng đầu M62, phong trào phản đối lính nước ngoài hiện diện ở Niger, nói.

Ông Emoud năm ngoái cũng tổ chức các cuộc biểu tình yêu cầu lính Pháp rời Niger về nước.

Nhà hoạt động Amobi Arandishu khẳng định sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Niger "không đem lại lợi ích gì cho an ninh". Ông cho biết các nhóm vũ trang vẫn hoành hành khắp khu vực, trong khi quân đội nước ngoài tới Niger chỉ vì lợi ích riêng.

Người Niger biểu tình phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Agadez ngày 21/4. Ảnh: Reuters

Người Niger biểu tình phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Agadez ngày 21/4. Ảnh: Reuters

Quân đội Niger tháng 7/2023 đảo chính và lật đổ cựu tổng thống Mohamed Bazoum, đồng minh của phương Tây. Chính quyền quân sự Niger sau đó yêu cầu quân đội Pháp và các lực lượng châu Âu khác rời đi, chuyển hướng sang tìm kiếm hỗ trợ từ Nga.

Chính quyền quân sự Niger hồi tháng 3 tuyên bố hủy hợp tác quân sự với Mỹ. Đại tá Amadou Abdramane, phát ngôn viên chính quyền quân sự Niger, cáo buộc phía Mỹ "có ý định phủ nhận quyền của người dân Niger trong lựa chọn đối tác và hình thức phối hợp đủ khả năng giúp đất nước chống lại chủ nghĩa khủng bố". Mỹ có khoảng 1.000 binh sĩ đồn trú ở Niger. Washington đã xây dựng căn cứ 100 triệu USD ở đây để điều hành phi đội máy bay không người lái.

Mỹ hôm 19/4 đã đồng ý rút binh sĩ khỏi Niger, sau cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Kurt Campbell với Thủ tướng Niger Ali Mahaman Lamine Zeine. Một phái đoàn từ Washington dự kiến sẽ đến Niger trong vài ngày tới để đảm bảo việc rút quân diễn ra có trật tự.

Các huấn luyện viên quân sự Nga đã đến Niger trong tháng này với một hệ thống phòng không và các thiết bị khác, sau cuộc hội đàm giữa lãnh đạo chính quyền quân sự Abdourahamane Tiani và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét