Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2024

Tổng tư lệnh Ukraine: Nga dồn quân gần Kharkov

Tổng tư lệnh Syrskyi thừa nhận tình hình chiến trường đang tệ đi và Nga đang dồn quân gần Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine.

"Chúng tôi phát hiện đối phương dồn quân và tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov", tổng tư lệnh quân đội Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrskyi ngày 28/4 cho biết. "Quân đội Ukraine đã điều các đơn vị xe tăng, pháo binh tới củng cố những nơi dễ bị đe dọa nhất".

Kharkov là thành phố lớn thứ hai Ukraine, nằm ở phía đông bắc nước này, có 1,3 triệu dân và cách biên giới Nga 30 km. Kharkov gần đây hứng nhiều đợt không kích của Nga, giới chức Ukraine cáo buộc đây là hành động nhằm biến thành phố "thành nơi không thể sinh sống".

Vị trí Kharkov. Đồ họa: FT

Vị trí Kharkov. Đồ họa: FT

Tướng Syrskyi thừa nhận tình hình đối với Ukraine trên mặt trận đang xấu đi, trong khi quân đội Nga đạt một số bước tiến. Lực lượng Ukraine phải rút khỏi một số khu dân cư ở tỉnh Donetsk tới phòng tuyến xa hơn về phía tây, trong lúc Nga điều 4 lữ đoàn tham gia tiến công.

"Đối phương nhìn chung đạt được những thành công về mặt chiến thuật tại khu vực này, song không thể đạt lợi thế tổng thể toàn chiến dịch", ông Syrskyi tuyên bố và cho biết quân đội Ukraine đã điều quân tăng viện để thay thế các đơn vị bị tổn thất.

Ukraine đang trông chờ hàng tỷ USD vũ khí viện trợ từ Mỹ để có thể chấm dứt tình trạng thiếu thốn đạn dược suốt nhiều tháng và củng cố tình hình ở tiền tuyến. Tuy nhiên, nhiều quan chức Ukraine lo ngại tình hình có thể tệ đi trước khi họ nhận được viện trợ.

Lực lượng Nga với lợi thế về nhân sự và đạn dược những tháng qua dần dần tiến về phía tây và kiểm soát thêm nhiều khu dân cư. Kyrylo Budanov, lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Ukraine, cảnh báo hình chiến trường có thể trở nên tồi tệ hơn đối với lực lượng nước này từ giữa tháng 5 tới đầu tháng 6.

Binh sĩ Ukraine trong cuộc diễn tập gần Kharkov hôm 29/2. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Ukraine trong cuộc diễn tập gần Kharkov hôm 29/2. Ảnh: Reuters

Ngọc Ánh (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét