Thứ Năm, 4 tháng 4, 2024

Ukraine có thể khiến Nga tổn thất 15% công suất lọc dầu

Quan chức NATO nói các cuộc tập kích nhà máy lọc dầu Nga của Ukraine có thể làm gián đoạn hơn 15% công suất, đe dọa nguồn doanh thu quan trọng của Moskva.

"Ngày càng ít cơ sở năng lượng và hạ tầng quan trọng của Nga có thể an toàn trước nguy cơ tấn công", quan chức NATO giấu tên nói ngày 4/4. "Các cuộc tập kích của Ukraine có thể đã làm gián đoạn hơn 10%, thậm chí hơn 15%, công suất lọc dầu của Nga. Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, quá trình khắc phục có thể mất khá nhiều thời gian".

Nga và Ukraine đều sử dụng máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng hoặc căn cứ quân sự quan trọng của nhau trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua. Kiev tuyên bố tấn công nhiều nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của Nga trong những tháng gần đây, trong đó có những mục tiêu nằm sâu khoảng 1.000 km trong lãnh thổ Nga.

Theo tính toán của Reuters, Nga đã mất khoảng 14% công suất lọc dầu vì phải ngừng hoạt động sau các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái. Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết các nhà máy lọc dầu Nga bị hư hại sẽ hoạt động bình thường trở lại vào đầu tháng 6, theo hãng tin Interfax.

Doanh thu từ năng lượng được xem là nguồn quan trọng, giúp bổ sung ngân khố cho Nga trong suốt cuộc xung đột, theo giới quan sát.

Khói đen bốc lên sau cuộc tập kích của Ukraine vào nhà máy lọc dầu ở Ryazan, Nga hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Khói đen bốc lên sau cuộc tập kích của Ukraine vào nhà máy lọc dầu ở Ryazan, Nga hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã tăng cường tập kích cơ sở hạ tầng dân sự nước này trong những tuần gần đây. Cuộc tập kích bằng máy bay không người lái của Nga ngày 4/4 nhắm vào các tòa dân cư ở thành phố Kharkov cùng một cơ sở năng lượng lân cận, khiến một số người thiệt mạng và khiến 350.000 cư dân rơi vào cảnh mất điện.

Quan chức NATO cho rằng Moskva có thể tăng cường các cuộc tấn công như vậy khi họ tìm cách làm suy giảm khả năng phòng không của Ukraine.

"Chúng tôi tin họ có thể tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái để gây áp lực và xuyên thủng hệ thống phòng không của Ukraine. Do đó, những hỗ trợ của chúng tôi để bảo vệ các cơ sở này rất quan trọng", quan chức NATO nói.

Tại cuộc họp ngoại trưởng NATO ở Brussels ngày 4/4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi liên minh viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Kiev để đối phó với Nga.

Quan chức NATO thêm rằng Nga đang huy động khoảng 30.000 người mỗi tháng để bù đắp tổn thất trong xung đột. Dù duy trì lợi thế đáng kể trước Ukraine về đạn dược, nhân lực và trang thiết bị, quan chức này cho rằng Nga khó có thể đạt được bước đột phá lớn nào trước mắt.

"Họ không thể thực hiện được bất kỳ cuộc tấn công quan trọng nào nếu không có thêm cuộc huy động quy mô lớn khác", quan chức NATO nói.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét