Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

Bà Harris quyên được số tiền kỷ lục trong tuần đầu tranh cử

Bà Harris quyên được hơn 200 triệu USD trong tuần qua, mức tiền tài trợ cao chưa từng có với một ứng viên vừa tham gia tranh cử.

"Phó tổng thống Kamala Harris thật sự đang tạo ra sức bật và nguồn năng lượng mới", Michael Tyler, giám đốc truyền thông trong ủy ban tranh cử của bà Harris, ngày 28/7 cho hay, khi thông báo về số tiền mà chiến dịch quyên được trong tuần qua.

Ủy ban tranh cử tổng thống của bà Harris cho hay đã nhận được hơn 200 triệu USD tiền quyên góp và khoảng 170.000 tình nguyện viên mới đăng ký trong chưa đầy một tuần qua. Tyler cho hay số tiền tài trợ này "phá vỡ kỷ lục quyên góp" trong tuần đầu tranh cử của các ứng viên.

Khoảng 66% tổng số tiền này đến từ những cử tri lần đầu quyên góp kể từ khi mùa bầu cử tổng thống năm 2024 bắt đầu. Hầu hết những khoản quyên góp mới này đều được ghi nhận sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố ngừng tranh cử vào hôm 21/7 và ủng hộ Phó tổng thống Harris làm ứng viên đảng Dân chủ.

"Cuộc bầu cử năm nay rất gay cấn, phần thắng có lẽ sẽ được định đoạt bởi cách biệt rất hẹp ở vài bang", Tyler nhận định.

Vice President Kamala Harris delivers remarks at a campaign event in Pittsfield, Mass., Saturday, July 27, 2024. (AP Photo/Stephanie Scarbrough)

Bà Harris phát biểu tại cuộc vận động ở Pittsfield, bang Massachusetts, ngày 27/7. Ảnh: AP

Thông tin được công bố sau khi bà Harris tổ chức cuộc vận động tài trợ đầu tiên trong mùa bầu cử năm nay ở Pittsfield, bang Massachusetts, hôm 27/7. Sự kiện được lên lịch từ trước ngày ông Biden rút khỏi cuộc đua, nhưng không giảm sức hút khi bà Harris thế chỗ. Ban tổ chức ban đầu dự kiến thu về 400.000 USD, nhưng số tiền họ nhận được lên tới hơn 1,4 triệu USD.

Dù vậy, khi phát biểu tại sự kiện, bà Harris vẫn cho rằng mình là "ứng viên chiếu dưới" trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Nhưng bà tự tin mình đang gia tăng áp lực đáng kể lên cựu tổng thống Donald Trump, đồng thời chỉ trích đối thủ đã bắt đầu dùng đến "những lời nói dối hoang đường" nhằm hạ uy tín của bà.

"Số tiền và sự hào hứng của cử tri Dân chủ với bà Harris tăng đột biến đang định hình lại cuộc đua năm nay, đẩy Trump khỏi vị thế ung dung tự tại mà ông đã duy trì suốt vài tháng qua, đặc biệt là tại các bang chiến trường với nhiều khảo sát cho thấy ông giữ ưu thế so với Tổng thống Biden", Washington Post nhận định.

Khảo sát của Wall Street Journal tuần này ghi nhận mức ủng hộ của cử tri dành cho ông Trump là 49%, còn bà Harris là 47%. Các khảo sát của Fox cho thấy ông Trump và bà Harris "ngang cơ" ở ba bang chiến trường Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, trong khi bà Harris đang dẫn trước ông Trump khoảng 6 điểm ở Minnesota.

Thanh Danh (Theo Reuters, AP, Washington Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét