Thứ Hai, 22 tháng 7, 2024

Vụ ông Trump bị ám sát hụt là 'thất bại ê chề nhất của mật vụ trong nhiều thập kỷ'

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Cheatle điều trần trước ủy ban Hạ viện, thừa nhận cơ quan này đã thất bại rất nghiêm trọng khi bảo vệ ông Trump tại Pennsylvania.

"Nhiệm vụ của Sở Mật vụ là bảo vệ các lãnh đạo đất nước. Vào ngày 13/7, chúng tôi đã thất bại trong nhiệm vụ. Là Giám đốc Sở Mật vụ, tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về bất cứ sai sót an ninh nào", Kimberly Cheatle nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát và Truy cứu trách nhiệm của Hạ viện ngày 22/7.

Bà Cheatle thừa nhận vụ cựu tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt vào ngày 13/7 là "thất bại ê chề nhất trong hoạt động của Sở Mật vụ suốt nhiều thập kỷ". "Chúng tôi sẽ thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo điều này không bao giờ lặp lại", bà nhấn mạnh.

Khi bị các đảng viên Cộng hòa cáo buộc Sở Mật vụ đã từ chối tăng nguồn lực để bảo vệ cựu tổng thống, bà Cheatle nói mức độ an ninh dành cho ông Trump đã được tăng cường trước khi xảy ra vụ ám sát hụt.

"Cấp độ bảo vệ dành cho cựu tổng thống đã tăng rất nhiều trước chiến dịch tranh cử và ngày càng được tăng cường khi các mối đe dọa ngày một nhiều", Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ khẳng định.

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle trong phiên điều trần trước ủy ban Hạ viện ngày 22/7. Ảnh: AFP

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle trong phiên điều trần trước ủy ban Hạ viện ngày 22/7. Ảnh: AFP

Bà Cheatle nói thêm Sở Mật vụ đã cung cấp đảm bảo an ninh đúng như chiến dịch Trump yêu cầu cho cuộc mít tinh vận động tranh cử. "Điều tôi có thể nói là trong sự kiện ngày 13/7, các yêu cầu đều được đáp ứng", bà khẳng định.

Phiên điều trần ngày 22/7 đánh dấu bước đầu xem xét của quốc hội với vụ ám hụt cựu tổng thống Trump. Vào ngày 24/7, Giám đốc FBI Christopher Wray sẽ ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cũng lên kế hoạch thành lập tổ chuyên trách lưỡng đảng để đóng vai trò là đầu mối cho các cuộc điều tra của Hạ viện.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Truy cứu trách nhiệm của Hạ viện James Comer nhấn mạnh "thảm kịch này có thể ngăn chặn được" và kêu gọi Cheatle từ chức.

"Mật vụ có trách nhiệm thực hiện 'nhiệm vụ không thể thất bại', nhưng họ đã thất bại vào ngày 13/7. Cơ quan này giờ đã trở thành bộ mặt của sự kém cỏi", ông nói. "Tôi tin rằng Giám đốc Cheatle nên từ chức".

Nghị sĩ Cộng hòa Michael Turner đưa ra lời kêu gọi tương tự. "Nếu bà từ chối từ chức, Tổng thống Joe Biden cần phải sa thải bà vì mạng sống của ông ấy, mạng sống của Donald Trump và tất cả những người khác mà cơ quan của bà bảo vệ đều đang gặp nguy hiểm".

Trong khi đó, Cheatle từ chối và nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rằng tôi là người tốt nhất để lãnh đạo Sở Mật vụ vào thời điểm này".

Cheatle từ chối phản hồi nhiều câu hỏi cụ thể từ các nhà lập pháp về vụ tấn công, nói rằng đây vẫn là chủ đề của nhiều cuộc điều tra đang diễn ra. "Tôi chỉ có thể nói một cách khái quát", bà trả lời, khiến cả các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ trong ủy ban tỏ ra bực bội.

Cheatle từng là nhân viên mật vụ trong 27 năm trước khi rời cơ quan vào năm 2021 để trở thành người đứng đầu bộ phận an ninh ở Bắc Mỹ cho PepsiCo. Bà được ông Biden bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Mật vụ vào năm 2022.

Nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử của ông Trump

Khoảnh khắc ông Trump bị bắn ở Pennsylvania ngày 13/7. Video: WBFF

Cựu tổng thống Trump bị Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, bắn bị thương ở tai khi đang phát biểu trên sân khấu cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7. Tay súng nhắm bắn từ mái nhà máy cách sân khấu khoảng 120 m. Không có người canh gác bên ngoài tòa nhà và trên mái nhà này.

Một khán giả thiệt mạng và hai người khác bị thương. Crooks bị xạ thủ bắn hạ sau khoảng hơn 20 giây. Lực lượng an ninh đang điều tra động cơ của tay súng.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 21/7, cựu tổng thống Trump cho biết dù lực lượng an ninh đã phát hiện có kẻ khả nghi hàng chục phút trước khi cuộc mít tinh bắt đầu, không ai thông báo cho chiến dịch của ông để đề nghị ông hoãn lên sân khấu. "Không ai nhắc về điều đó, không ai coi đó là vấn đề. Họ đáng lẽ nên yêu cầu 'Hãy đợi 15, 20 phút hay 5 phút", ông Trump nói, thêm rằng ông tin đó là "sai lầm" của mật vụ.

Cựu tổng thống Mỹ cũng đặt câu hỏi tại sao tay súng muốn ám sát ông có thể leo lên được mái nhà và tại sao không ai cập nhật thông tin về anh ta dù nhiều khán giả đã nhìn thấy.

Sơ đồ vụ ám sát hụt ông Trump tại Pennsylvania hôm 13/7. Đồ họa: ABC

Sơ đồ vụ ám sát hụt ông Trump tại Pennsylvania hôm 13/7. Đồ họa: ABC

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét