Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

Mẫu súng bắn tỉa mật vụ Mỹ dùng để hạ nghi phạm ám sát ông Trump

Mật vụ Mỹ dùng súng bắn tỉa Mark 13 gắn cụm thiết bị hiện đại để khai hỏa một phát duy nhất hạ nghi phạm ám sát hụt ông Trump.

Nghi phạm Thomas Matthew Crooks ngày 13/7 nhắm bắn cựu tổng thống Mỹ Donald Trump từ trên cao khi ông đang phát biểu trong cuộc mít tinh ở bang Pennsylvania, khiến ông bị thương ở vành tai.

Các xạ thủ của Đội Chống Bắn (CST) tỉa thuộc Sở Mật vụ Mỹ không phát hiện được nghi phạm từ trước, nhưng phản ứng khá nhanh sau các loạt đạn và bắn hạ Crooks trong vòng 20 giây bằng một phát đạn duy nhất.

"Họ hạ anh ta chỉ bằng một phát súng ngay giữa hai mắt", ông Trump ngày 14/7 kể lại, chỉ vào sống mũi mình.

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy hai xạ thủ CST trên nóc nhà kho phía sau sân khấu, mỗi người được trang bị cụm súng bắn tỉa Mark 13 (Mk 13) và thiết bị hỗ trợ có giá khoảng 20.000 USD.

Mk 13 sử dụng nòng và bệ khóa nòng của súng bắn tỉa Remington 700, kết hợp với hệ thống khung và báng AICS của hãng Accuracy International. Loại vũ khí này có độ chính xác và khả năng tùy biến rất cao, cho phép khách hàng như các đơn vị quân đội và lực lượng hành pháp tự lựa chọn cỡ đạn, loại nòng và nhiều bộ phận để đáp ứng nhu cầu riêng.

Xạ thủ Mật vụ Mỹ trang bị súng bắn tỉa Mk 13 tại sự kiện của ông Trump ở bang Pennsylvania hôm 13/7. Ảnh: AP

Xạ thủ mật vụ Mỹ trang bị súng bắn tỉa Mk 13 tại sự kiện của ông Trump ở bang Pennsylvania hôm 13/7. Ảnh: AP

Súng có thể lắp hộp tiếp đạn 5 viên, ứng dụng cơ chế bắn phát một và nạp đạn bằng tay kéo bệ khóa nòng, giúp tăng độ chính xác so với súng bắn tỉa bán tự động. Mỗi khẩu Mk 13 hoàn chỉnh có giá khoảng 5.600 USD, chưa kèm các phụ kiện và thiết bị hỗ trợ như kính ngắm, nòng giảm thanh.

Phiên bản của Mật vụ Mỹ sử dụng đạn .300 Winchester Magnum (7,62x67 mm), có tầm bắn và độ sát thương vượt trội so với đạn 7,62x51 mm tiêu chuẩn của NATO. Loại đạn này có tầm bắn hiệu quả khoảng 1.100 m nếu sử dụng đầu đạn thiết kế giảm lực cản không khí, đồng thời có khả năng bắn chụm trong vòng tròn bán kính 2,5 cm từ khoảng cách 100 m nếu dùng loại súng phù hợp.

Các khẩu Mk 13 của xạ thủ Mật vụ Mỹ được lắp kính ngắm Nightforce ATACR 7-35x56 có giá bán lẻ hơn 3.000 USD mỗi chiếc. Loại kính này có độ chính xác cao, khả năng phóng đại lớn và trường nhìn rộng, cho phép xạ thủ nhanh chóng xác định mục tiêu trong thời gian ngắn.

Lính thủy đánh bộ Mỹ sử dụng súng bắn tỉa Mk 13 Mod 7 trong một cuộc diễn tập hồi năm 2021. Ảnh: USMC

Lính thủy đánh bộ Mỹ sử dụng súng bắn tỉa Mk 13 Mod 7 trong một cuộc diễn tập hồi năm 2021. Ảnh: USMC

Phía trên kính ngắm là cụm đo xa laser MARS có giá bán lẻ hơn 10.000 USD, giúp xác định khoảng cách đến mục tiêu gần như ngay tức thì. Khẩu súng được đặt trên cụm giá đỡ ba chân để tăng tính ổn định, kèm theo nòng giảm thanh để hạn chế chớp lửa và tiếng ồn khi khai hỏa ở khu vực đông người.

Một trong hai xạ thủ CST bảo vệ sự kiện của ông Trump còn buộc một tấm bìa cứng ghi nhiều số và biểu đồ bên cạnh kính ngắm. Đây dường như là bảng chứa công thức để tính nhanh khoảng cách và lấy đường ngắm đến những khu vực xung quanh nơi tổ chức sự kiện của ông Trump.

Một số người chỉ trích các tay súng bắn tỉa mật vụ "phản ứng chậm" khi không thể phát hiện nghi phạm sớm hơn và vô hiệu hóa Crooks trước khi anh ta kịp nổ súng. Tuy nhiên, các chuyên gia và cựu mật vụ cho rằng lính bắn tỉa không thể tùy tiện khai hỏa trước khi xác nhận mục tiêu là mối đe dọa thực sự với ông Trump.

"Sẽ ra sao nếu họ phát hiện ra rằng mục tiêu vừa bị bắn hạ là một thanh niên 20 tuổi hâm mộ ông Trump và chỉ muốn trèo ra mái nhà để được ngắm thần tượng rõ hơn? Không ai muốn rơi vào tình huống như vậy cả", Anthony Cangelosi, cựu quan chức mật vụ chuyên phụ trách khuyến cáo an ninh cho ứng viên tổng thống, nói.

Bill Pickle, người từng là chỉ huy đội mật vụ bảo vệ cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore, cho rằng xạ thủ chống bắn tỉa đã đưa ra quyết định cực kỳ nhanh chóng và đã cứu mạng ông Trump.

"Họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không ai trong chúng ta có thể tưởng tượng nổi một việc như vậy", ông Trump nói, ca ngợi nhóm mật vụ vì đã hành động nhanh chóng.

Vũ Anh (Theo Army Recognition)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét