Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

Ca nCoV vượt 1,5 triệu, Brazil vẫn tái mở cửa

Brazil ghi nhận hơn 1,5 triệu ca nhiễm, trong khi các thành phố lớn vẫn mở cửa nhà hàng và phòng gym, gây lo ngại dịch tiếp tục bùng phát.

Brazil hôm 4/7 báo cáo thêm gần 42.000 ca nhiễm mới nCoV trong 24 giờ qua, nâng tổng ca nhiễm cả nước vượt 1,5 triệu, trong đó hơn 63.000 người chết, tăng thêm hơn 1.200 ca.

Ở thành phố Rio de Janeiro, một trong những điểm nóng Covid-19 ở Brazil, đám đông vẫn tụ tập uống rượu trên vỉa hè một khu phố gần bờ biển tối 2/7, buổi tối đầu tiên các quán bar trong thành phố được phép hoạt động trở lại.

Hình ảnh người dân ở khu phố Leblon tụ tập đông đúc, trong đó rất hiếm người đeo khẩu trang, đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và dấy lên nhiều ý kiến chỉ trích, lo ngại.

"Một thảm kịch được cảnh báo trước", David Miranda, nghị sĩ liên bang ở khu vực Rio de Janeiro, đăng trên Twitter cùng ngày kèm theo bức ảnh người dân tụ tập đông đúc. Miranda cũng cảnh báo thị trưởng thành phố Marcelo Crivella phải trả giá đắt vì quyết định mở cửa trở lại.

Người dân đi lại tấp nập tại một khu mua sắm ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.

Người dân đi lại tấp nập tại một khu mua sắm ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.

Văn phòng Thị trưởng Crivella cùng ngày cho biết cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã yêu cầu một số cơ sở đóng cửa hôm 2/7 do vi phạm các quy tắc y tế công cộng về việc cấm đám đông tụ tập uống rượu ngoài quán bar. Văn phòng nói thêm các biện pháp sẽ tăng cường vào cuối tuần.

Rio de Janeiro ghi nhận hơn 6.600 ca tử vong do nCoV chỉ trong 4 tháng qua. Trên thế giới chỉ có 14 nước ghi nhận số người chết do nCoV cao hơn thành phố này. Các đơn vị chăm sóc tích cực trong bệnh viện công ở Rio de Janeiro đã hoạt động tới 70% công suất.

Sao Paulo, thành phố lớn nhất và là nơi bị Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng nhất Brazil, cũng dự kiến cho phép quán bar và nhà hàng mở cửa trở lại vào tuần tới. Sao Paulo trước đó đã nới nhiều biện pháp phong tỏa bất chấp ca nhiễm mới liên tục tăng cao, khiến người dân đổ xô tới các trung tâm thương mại vào cuối tuần.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro liên tục bị các chuyên gia y tế chỉ trích mạnh mẽ về cách xử lý Covid-19. Bolsonaro luôn coi đây là bệnh "cúm vặt" và tỏ ra thờ ơ với số người chết ngày một gia tăng. Ông cảnh báo thiệt hại kinh tế do các biện pháp phong tỏa ngăn Covid-19 còn nguy hiểm hơn chính đại dịch.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 11,1 triệu người nhiễm, gần 530.000 người chết và hơn 6,3 triệu người đã hồi phục.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét