Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Trump không muốn hoãn bầu cử tổng thống

Trump muốn bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra theo kế hoạch, nhưng tỏ ra lo ngại hàng triệu phiếu bầu qua thư có thể bị chậm hoặc thất lạc.

"Tôi muốn tổ chức bầu cử và trông đợi kết quả còn nhiều hơn các bạn. Tôi không muốn trì hoãn, tôi muốn có bầu cử, nhưng tôi không muốn chờ đến ba tháng và phát hiện nhiều phiếu bầu đã thất lạc và kết quả bỏ phiếu trở thành vô nghĩa", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 30/7.

Trump họp báo tại Nhà Trắng hôm 30/7. Ảnh: AFP.

Trump họp báo tại Nhà Trắng hôm 30/7. Ảnh: AFP.

Trump dẫn một số thông tin trên truyền thông về nguy cơ phiếu bầu qua thư bị chậm hoặc thất lạc, cho rằng có thể mất nhiều tuần, nhiều tháng hay thậm chí là hàng năm để giải quyết vấn đề. "Liệu tôi có muốn thay đổi ngày bầu cử không? Không, nhưng tôi cũng không muốn thấy một cuộc bầu cử gian lận", ông nói thêm.

Ông chủ Nhà Trắng trước đó đề xuất rằng Mỹ nên hoãn bầu cử tổng thống với lý do đại dịch Covid-19 và phương thức bầu cử qua thư có thể gây gian lận. Theo kế hoạch, bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra ngày 3/11 và chỉ quốc hội mới có thể thay đổi thời gian bầu cử.

Đề xuất được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ báo cáo kinh tế Mỹ giảm 32,9% trong quý hai. Đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ năm 1947 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đề xuất của Trump đã bị nhiều nghị sĩ ở cả hai đảng phản đối gay gắt, trong khi phe Dân chủ cho rằng đây là bằng chứng mới nhất thể hiện ông chủ Nhà Trắng muốn làm suy yếu niềm tin vào các thể chế Mỹ và chuyển hướng chú ý khỏi cách xử lý đại dịch.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét