Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020

Trung Quốc dựng rào chắn ngoài lãnh sự quán Thành Đô

Nhóm công nhân Trung Quốc làm việc xuyên đêm để dựng hàng rào che chắn tòa nhà từng là lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.

Video do phóng viên Bloomberg quay lại tối 27/7 cho thấy một nhóm công nhân đang làm việc bên ngoài tòa nhà từng là Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Họ dựng rào chắn bằng tôn và kim loại cách vỉa hè khoảng một làn ôtô.

Hàng rào màu xanh cao khoảng hơn hai mét và khi hoàn thành sẽ che khuất tòa nhà lãnh sự quán khỏi tầm nhìn của người đi đường.

Trung Quốc dựng rào chắn ngoài lãnh sự quán Thành Đô

Công nhân dựng hàng rào bên ngoài tòa nhà từng là Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô tối 27/7. Video: Bloomberg.

Việc lắp hàng rào diễn ra ngay sau khi giới chức Trung Quốc . Một nhóm nhân viên tại Tổng lãnh sự quán Mỹ đã rời khỏi tòa nhà trước khi quốc kỳ Mỹ bị kéo xuống sáng cùng ngày. Hiện chưa rõ nguyên nhân giới chức Trung Quốc dựng lên hàng rào này.

Bắc Kinh hôm 24/7 lệnh đóng Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa việc Washington hôm 21/7 ban hành lệnh tương tự với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas.

Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là "trung tâm mạng lưới gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ của người Mỹ". Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô là "phản ứng chính đáng và cần thiết đối với các biện pháp vô lý của Mỹ", đồng thời cáo buộc các nhân viên tại cơ quan ngoại giao này gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích của Trung Quốc.

Các nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô cuối tuần qua gấp rút chuẩn bị cho các hoạt động dọn dẹp và rời khỏi cơ sở này. Cảnh sát và lực lượng an ninh Trung Quốc tăng cường an ninh bên ngoài lãnh sự quán Mỹ từ sau khi Bắc Kinh ban hành lệnh.

Hàng nghìn người Trung Quốc tụ tập ở lề đường đối diện, chứng kiến các nhân viên lãnh sự quán Mỹ rời đi. Nhiều người còn bày tỏ vui mừng, trong khi một số người lo ngại quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xấu đi. Cảnh sát đã yêu cầu đám đông giải tán khi nhiều người chụp ảnh và quay video để ghi lại khoảnh khắc hoạt động cuối cùng của cơ sở ngoại giao Mỹ tại thành phố này.

Huyền Lê (Theo Bloomberg)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét